Cà phê Katimor đến mùa ra hoa đầu tiên lại thấy toàn nhánh con?

Chào bà con,

Tôi ở Sơn La, nhà trồng gần 2ha tính ra thì mùa vừa rồi sẽ thu trái bói. Nhưng chờ mãi chẳng thấy hoa ở đâu mà chỉ thấy các nhánh con mọc ở nách lá rất nhiều (như trong hình).

Cà phê katimor

Xin bà con mách nước cho về nguyên nhân và cách xử lý?

Cám ơn bà con.

Hoàng Quyết (Sơn La)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hữu Phước

    2ha của bạn tất cả đều vậy hay chỉ vài cây? Trên khu vực Tây Nguyên thỉnh thoảng cũng có vài cây gặp trường hợp tương tự. Những cây nay không nhiều nên đều được chặt bỏ và trồng lại cây khác. Riêng khu vực cao nguyên ở vùng Tây Bắc khí hậu khác hoàn toàn với trong này và năm nay lại trải qua mùa đông giá lạnh kéo dài nên có thể ảnh hưởng bởi thời tiết. Theo tôi khu vực này không thích hợp cho cây cà phê như ở Tây Nguyên nên cũng cũng cần phải cân nhắc lại xem hiệu quả thế nào rồi đầu tư. Chỉ tội cho bà con nông dân khi làm thì có người hô hào nhưng khi thất bại thì bà con lại ôm đống nợ.

    1. yeutinhmeo

      Em cũng ở DakLak lâu lâu cũng thấy mấy cây nhà em ra như vây nhưng mà không phải là mùa ra hoa. Giống như anh hữu phước nói đây co thể do khí hậu không hợp với loại cafe này, anh thử xem lại xem chế độ chăm sóc cây của anh như thế nào. Chúc anh thành công!!!

  2. Nông dân cà phê

    Nguyên nhân là do thời tiết lạnh và khí hậu ẩm ướt, cây dư thừa nước . Cách xử lý là bạn phải chịu khó vặt sạch các chồi đó đi, hoặc cắt bỏ nguyên cành đó, không được tưới nước cho cây nữa, ép cây thật héo mới tưới nước khi đó cây mới làm nụ được.

  3. Tam Nông Phú

    Chào bạn Hoàng Quyết!
    TNP đã từng ở Sơn La mấy năm, cũng biết được chút ít khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. Nhìn cành cà phê nhà bạn thấy thiếu một số chất trung, vi lượng: lưu huỳnh, bo, kẽm, nhất là bo nên cây không thể phân hóa mần hoa được, cây sẽ ra nhiều cành vô hiệu, nếu có ra hoa được thì tỷ lệ đậu quả rất kém. Chúng tôi xin tham gia ý kiến với bạn như sau:
    – Vùng đất ở Sơn La thuộc vùng đất đá vôi, nên nước, đất ở đây có độ PH cao >7 đã ức chế cây cà phê hấp thụ một số trung, vi lượng, Bạn nhờ TT khuyến nông của tỉnh kiểm tra giúp độ PH, nếu độ PH cao thì việc bón phân trung, vi lượng vào đất là không có hiệu quả. Khi đó bạn chỉ nên sử dụng phân bón trung, vi lượng qua lá.
    – Nếu độ PH có trong khoảng: 5-6,5 bạn có thể an tâm bón các loại phân trung,vi lượng vào đất.
    * Bạn lưu ý có 2 chất cần bổ sung nhất: 1 là Bo, 2 là Lưu huỳnh ( cà phê chỉ hấp thụ ở dạng phức chất – chelate) nên bạn tìm mua hóa chất dùng để bón trong nông nghiệp.
    Bạn có thể làm thử, trong thời gian 3 tháng, cây cà phê sẽ có chuyển biến.
    Chúc bạn thành công!

    1. Trương Hồng

      Chào anh Quyết.
      Theo triệu chứng mà anh gửi kèm thì đó là biểu hiện của triệu chứng thiếu nguyên tố vi lượng bo (B) của cà phê. Thiếu B sẽ làm cho cây không phân hóa mầm hoa, nếu có phân hóa, nở hoa thì tỷ lệ đậu quả sẽ kém do quá trình thụ phấn thụ tinh bị hạn chế.
      Dùng acid boric (H3BO3) phun cho cây, nồng độ 0,4 – 0,5 %, 2 – 3 lần cách nhau 20 – 30 ngày/lần. Có thể dùng borax để bón vào đất (kết hợp với phun qua lá) với lượng 15 – 25 kg/ha vào mùa mưa, khi đất đủ ẩm.
      Chúc anh thành công.

      1. thạch

        Độ Ph là nồng độ nói đơn giản là độ chua! ko phải độ phì nhiêu đâu bạn!

  4. Hải

    Cafe này ở miền bắc do trời lạnh và sương muối nên hoa ko ra được. Đến khi mưa xuân xuống thì sẽ ra chồi non như vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89