Tin buồn

Quán cơm 2.000 đồng

Phần cơm ấy được bán ở một quán cơm nằm sâu trong con hẻm ở cư xá Lữ Gia, (P.15, Q.11, TP.HCM). Ngoài quán ghi rõ chữ lớn: “Quán cơm 2.000 đồng, chỉ dành cho sinh viên và người nghèo”. Quán được bày biện chừng 100 chiếc bàn nhỏ, gọn gàng và sạch sẽ.


Quán cơm 2000đ của chị Mỹ

Hơn 11g trưa, khi chúng tôi tìm đến khách đã ra vào tấp nập, không một chỗ trống. “Quán bán từ 10g-13g vào các trưa thứ hai, tư, sáu thôi…”, một chị phục vụ cho biết. Thực khách là người lượm ve chai, bác xe ôm, xích lô, cô bán vé số… nhưng đông nhất vẫn là SV. Bạn Hồng Sang, SV ĐH Bách khoa, cho biết: “Ăn ở đây chúng tôi bớt một khoản kha khá bù cho tiền nhà, tiền học”. Còn một chị bán vé số vừa cẩn thận vuốt thẳng lề tờ 2.000 đồng trước khi trả tiền, vừa bảo: “Trưa nào tui cũng ăn ở đây. Cách đây ba tháng khi quán chưa mở, tôi hiếm khi ghé các quán cơm mà chỉ mì gói, bánh mì cho qua bữa…”.

Tươm tất và sạch sẽ

Chủ quán là một cô gái trẻ, sinh năm 1978 tên Mỹ. Không muốn nói nhiều về mình, chị Mỹ cho biết chỉ muốn làm gì đó để giúp những người cùng cảnh ngộ mà mình từng trải qua. Cha mất sớm, tự bươn chải từ thời vô đại học đến nay, chị thấm thía quãng thời gian khó khăn của mình. Khi cuộc sống tương đối ổn định, chị thường mua gạo tặng các bệnh viện, bếp ăn từ thiện. Sau đó với mong muốn làm điều gì đó có ích hơn, chị nảy ra ý tưởng lập quán cơm giá rẻ cho người nghèo với sự góp tay của cô Yến. “Tôi rất phục Mỹ khi còn trẻ người đã nghĩ đến một việc làm rất ý nghĩa nên đã đồng ý tham gia ngay và bắt tay vào công việc” – cô Yến nói.

Cùng làm nghề buôn bán nên cả hai phải tranh thủ thay phiên nhau trực quán. Bốn người giúp việc trong quán được thuê làm việc 50.000đ/ngày cùng một số tình nguyện viên. 10 giờ quán mở cửa đón khách. Những hôm khách đông hết cơm nhưng thấy có SV đến, chủ quán lại tất tả sai người đi mua cơm thêm hoặc chạy về nhà lấy rồi vào bếp làm thêm món ăn. “SV phần lớn ở tỉnh nên cả khi hết đồ ăn quán cũng cố gắng chạy lo cho mấy đứa no bụng đến trường” – cô Yến tâm sự.

Tuy 2.000đ/phần cơm nhưng các suất ăn đều được đựng trong một khay nhựa sạch sẽ với cơm, canh, món mặn và chuối tráng miệng. Món mặn được luân phiên và thay đổi thường xuyên như thịt kho hột vịt, đậu hủ, sườn, gà kho gừng, cá… Những ngày đầu tiên, quán chỉ chuẩn bị 200 phần nên hết ngay. Số lượng tăng dần và hiện đang là 500 suất/ngày.

Lúc đầu cũng tính miễn phí nhưng sợ thực khách tuy khó khăn nhưng có thể có cảm giác “xin ăn” nên tính giá 2.000đ cho có. Phần thiếu chúng tôi bù thêm”, cô Yến bộc bạch và cho biết tính cả tiền mua thức ăn, thuê người phụ bán, tiền nhà…, mỗi suất ăn có giá 6.000-7.000đ.

_____________
Theo TuoiTre

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen ba tung

    em thật cảm độnh trước tâm lòng nhân ái của quán cơm 2000.em thiết nghĩ xã hội minh mà ko có hối lộ thì co biết bao nhiêu tiền giúp đỡ người nghèo.ah làm gì còn người nghèo nữa khi hết hối lộ anh ha

  2. phan hoang

    thật cảm động trước một nghĩa cử vô cùng quý giá mà quán cơm 2000d đã giúp cho những người nghèo khổ d9uoc5 có những bữa ăn sống qua ngày mong rằng trong cộng đồng chúng ta cũng có những người giàu lòng nhân ái như những nhà hảo tâm ở quán cơm 2000d này

  3. Vĩnh Nguyên Lê

    Đọc bài Quán cơm 2000đ, nông dân tôi không thể không suy tư bởi vì trong xã hội chúng ta bây giờ còn quá nhiều những kẽ sống không ra người, họ chỉ biết vơ vào mình mà vô trách nhiệm với xã hội, họ có tiền và có quyền, thâu đêm họ ngồi ở những nhà hàng sang trọng, họ nằm ở những khách sạn nhiều sao, họ xài tiền của thiên hạ và tiền thuế của công dân, tiền vay nước ngoài mà con cháu đời sau chúng ta phải còng lưng ra làm để trả nợ bằng không thì đất nước sẽ lệ thuộc vào nước ngoài… có bao giờ họ đọc họ nhìn và họ hiểu trong chúng ta còn có những mãnh đời, những tấm lòng của những con người có thể họ cho là thấp hèn hơn họ (chỉ có thể là theo nghĩa đen như họ hiểu) đang sống và hành động cao thượng hơn họ gấp triệu lần ? vì nếu họ hiểu một chút thôi thì đất nước mình còn vươn xa hơn nhiều rồi; và biết đâu trong phần lớn những SV đang ăn bữa cơm 2000 đ của những tấm lòng từ thiện hôm nay mai sau ra trường lại gom góp tiền nhiều chục triệu để lo lót cho những kẽ bất nhân tâm với mục đích có việc làm để rồi lại bước theo con đường mà họ đang đi ! Họ là ai thì mọi nông dân Việt Nam đều biết.
    Xin cảm ơn những tấm lòng, và mong rằng sẽ còn nhiều quán cơm 2000 đ như vậy.

  4. minhduong

    neu co dieu kien nhat dinh minh se lam nhung dieu con tot hon,thiet thuc hon.Theo minh nghi neu ta co the tao duoc viec lam,tao them thu nhap cho ho thi co le la tot hon

  5. leadcovn

    Theo ông Trịnh Trung Hòa (chuyên gia tâm lý tư vấn tổng đài 1088) thì chuyện “phụ nữ thích đàn ông đểu” là một hiện tượng tâm lý hoàn toàn có thật. Sở dĩ phụ nữ ngày nay đủ kiến thức để phân biệt thiệt hơn nhưng nhiều khi vẫn bị “cuốn” vào bởi sự sai lầm xuất phát từ trong tiềm thức.

    Hay phet!

  6. nguyễn bá quốc việt

    mình trải qua thời sinh viên tự bương chải hiểu được khó khăn như thế nào. Thật xúc động khi trên đời này còn có những con người đáng quý như vậy. Xin trân trọng cảm ơn

  7. Kim Oanh

    Một cô gái 23 tuổi???thật cảm động và vui mừng vì trên đời này vẫn còn những người như thế. mình cũng là sv bữa nào ghé qua thử mới được.hehe

  8. nguyen viet hai

    toi biet den quan com 2000 dong nay nho vi giao su Nguyen Quang Long,vi giao su nay cho chung toi dich bai Quan com 2000 dong trong mot bai thi cuoi khoa va toi da tim hieu ve no.that la kinh ngac vi bai thi nay lai la mot van de that te trong xa hoi,that la dang quy biet bao khi trong xa hoi bon be toan tinh va ganh dua lai co mot tam long tot nhu vay.toi that su cam dong va nghien minh than phuc truoc mot phu nu nhu vay va khong biet noi gi hon la thay mat tat ca moi nguoi cam on long tot cua chi.kinh chuc chi lam an ngay cang phat dat de quan com mai mai duoc ton tai duoc phuc vu nguoi ngheo cung nhu nhung sinh vien co hoan canh kho khan.Kinh chuc!

  9. lê hiên

    Mình rất vui vì có những tấm lòng hảo tâm như cô Mỹ, cô Yến. Mình có nghe nói về quán cơm này từ lâu, nhưng giờ mới đọc đc bài này.
    Sống là biết cho đi, như vậy sẽ mua đc niềm vui của mọi người

  10. Thuận Hòa

    Trong cuộc đời này vẫn còn có rất nhiều những tấm gương rực lửa tình yêu thương mọi người. Lần đầu tiên vừa đọc mình vừa có một cảm xúc lâng lâng rất khó tả…. Nếu có dịp đi SG nhất định mình sẽ tới quán này để làm một điều gì đó hữu ích. Cảm ơn BQT đã có một thông tin bổ ích đầy nhân ái. Thân.

  11. tran thi nga

    Thấy đáng trân trọng. Nhưng xã hội có được bao người như vậy? Xin chúc các chị nhiều sức khỏe. Cho đi để các chị sẽ có tất cả.
    Thay dang tran trong. Nhung xa hoi co duoc bao nguoi nhu vay??? Xin chúc các chi nhieu suc khoe. Cho di de các chi se co tat ca.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85