Tổng hợp thị trường cà phê tuần 26/02/2011

coffee cupGiá cà phê trong nước tuần qua tăng trưởng bất thường, đạt đến đỉnh cao mới, vượt qua kỷ lục lịch sử năm 1994. Tuy thị trường cà phê biến động mạnh do giá cả tăng cao nhưng qua quan sát khối lượng mua bán tăng theo không đáng kể.

Đầu tuần, tại thị trường London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/11 tăng tổng cộng 82 đô la Mỹ, lên mức 2.387 USD/tấn. Giá cà phê arabica ở New York cũng tăng tổng cộng 6,25 xu Mỹ lên mức 275,1 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô cũng tăng theo, nhanh chóng vượt qua mốc lịch sử của tháng 6/94 là 2.000-2.500 đồng/kg, lên mức cao 45.500 đồng/kg, thiết lập mốc kỷ lục mới cho giá cà phê Việt Nam.

Tuy giá lên cao như nhiều người kỳ vọng, nhưng càng lên cao thì người trồng cà phê và các nhà đầu cơ nhỏ lẻ lại ngại bán ra vì vẫn còn mong giá lên cao thêm nữa. Điều này mới chỉ làm thị trường xôn xao, số lượng giao dịch vẫn chưa tăng cao.

Giữa tuần, cà phê robusta sụt giảm mấy phiên liên tiếp xuống mức 2.285 USD/tấn của kỳ hạn giao ngay, cà phê arabica cũng giảm xuống mức 264,2 cent/lb cho cùng kỳ hạn. Giá cà phê nhân xô ở Tây nguyên cũng giảm theo xuống nằm ở mức 43.800-44.000 đồng/kg.

Lúc này nhiều nhà nông cũng như giới đầu cơ trong nước lại tỏ ra tiếc nuối vì đã không dứt khoát quyết định bán hàng ra ngay khi giá đang cao. Họ mong sự suy giảm chỉ là tạm thời và hy vọng giá cà phê trở lại tiếp tục gia tăng.

Các thông tin cho thấy sự thắt chặt nguồn cung vẫn còn ở những nước sản xuất cà phê chủ chốt trên thế giới như Brazil, Colombia, Việt Nam, Indonesia, Uganda, Ấn Độ…

Cuối tuần giá cà phê thế giới tăng nhẹ trở lại, trong phiên giao dịch có lúc giá lên đến mốc cao 2.315 USD/tấn cho cà phê robusta và 269 cent/lb cho cà phê arabica. Giá trong nước bình quân tăng 100 đồng/kg, lên 43.900-44.100 đồng/kg nhân xô làm cho giới thương nhân, đầu cơ nhỏ lẻ cũng như người trồng cà phê hy vọng giá sẽ tiếp tục gia tăng.

Giá cà phê xuất khẩu loại 5% đen vỡ, FOB (HCM) vẫn ở mức 2.120-2.130 USD/tấn, là mức cao so với trung bình của nhiều tháng, với mức trừ lùi 160 USD.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HAI LUA

    Cám ơn bạn Thu Hằng, Anh Văn đã cung cấp cho bà con nông dân những thông tin cập nhật về giá cả thị trường những ngày qua. Tuy giá cà phê hiện nay đã lên 45.000đ/Kg nhưng so với năm 1994 giá chỉ 42.000đ/Kg. Về mặt lý thuyết mà nói thì giá hiện nay đã lên mốc lịch sử nhưng so với giá cả các mặt hàng năm 1994 -2011
    VD:
    Năm 1994 Năm 2011
    1USD = 13300(VND) 1USD=20880(VND)
    1Tấn = 3150USD 1Tấn = 2315USD
    Urê 180.000/tạ 900.000/tạ
    Dầu 5.000/L 19.000/L
    Nhân công 20.000/Công 100.000/công
    ………….v…v..
    Các bạn thử xem giá cà phê hiện nay so với giá cả các mặt hàng và tỷ giá VND/USD có gọi là cao lịch sử được hay không. Xin các bạn cho tôi câu trả lời.

    1. Anh Văn

      Cám ơn Hai Lua đã có thắc mắc. Tiếc là bạn không cho tôi cơ hội trả lời, vì ngay trong câu hỏi của bạn đã chứa đựng câu trả lời rồi.
      Sẽ là rất vui nếu nhận được câu hỏi không mâu thuẫn như vậy!

  2. dzung

    Cà phê cung không đủ cầu. Đó là theo nhận định của 1 số chuyên gia làm cho giá tăng từng phút. Theo tôi, giá cà phê mà rớt vài phiên liên tiếp, tôi sẽ đảm bảo rằng là bà con sẽ bán ra ồ ạt (thậm chí không còn kho mà chứa). Ở nơi tôi nhiều hộ gia đình mua trữ từ 10-30 tấn thì không hiếm. Không nên già néo đứt dây các bạn à! Một vấn đề nữa, vào thời điểm 1994: 01 tấn càphê mua được gần 10 cây vàng. hiện nay thì sao? 1kg cà phê được 10 kg gạo ngon, mà nay chỉ có 4 ký gạo thường…..

    1. Anh Văn

      Năm 1994 : vàng 210 đô la Mỹ/ounce. Cà phê 2.900 đô la Mỹ/tấn. Gạo 250 đô la Mỹ/tấn. Dầu 22 đô la Mỹ/thùng…
      Năm 2011: vàng 1.402,2 đô la Mỹ/ounce. Cà phê 2.100 đô la Mỹ/tấn, Gạo 480 đô la Mỹ/tấn. Dầu 128 đô la Mỹ/thùng…
      Mọi cái không phải cứ so sánh là đúng.
      Giá nội địa không bao giờ có 1 tấn gần 10 cây đâu bạn, có quá không? bạn cứ hỏi bà con xem.

      1. letoanthang

        Nghĩa là giá cả hàng hóa và các thứ đều tăng cao rất nhiều lần so với năm 94, còn cà phê ko lên? Hèn gì làm cà phê bao nhiêu năm rồi mà thấy vẫn cứ còn khổ, làm sao hết khổ đây bà con?

      2. Bình hủ

        Tui cũng bán được 1 tấn 39 triệu, cao nhất xóm.
        Bà con cả xóm chỉ bán được 36 triệu trở xuống mà thôi.

      3. admin

        Gía cá phê lên thì giá cả thị trường gì cũng lên nên người dân lúc nào cũng khó khăn.
        Vậy theo bà con thời gian tới giá cà phê có tăng nữa không ?

  3. phuoc

    Sao mấy bữa nay chị Hằng không cập nhật giá cà phê vậy. Em lên xem mãi mà không thấy cũng nóng ruột quá . Chị Hằng cố gắng cập nhật nha cho bà con được nhờ.
    Cảm ơn chị chúc chị một ngày vui vẻ.

    1. Nguyễn Hằng

      Cảm ơn bạn. Mấy bữa rồi mình bận việc gia đình nên có nhờ Anh Văn giúp. Từ tuần này mình sẽ viết bài thường xuyên.

  4. Phan Hồng Quân

    Nông dân trồng càfê vẫn rất hi vọng giá càfê tăng trở lại… Trong khi giá cà phê có xu hướng giảm thì giá xăng dầu, phân bón, nhân công lại tăng mạnh. Cần Chính phủ quan tâm bà con nhiều hơn…

      1. hai ha

        minh đoán hôm nay se tiếp tục xuống nữa cho ma coi, công ty nào mua vào cao quá coi chừng té đau cho coi, công ty tớ ngày nay ngưng mua rồi

      2. Bố cu tèo

        Trò trẻ con , xưa rồi diễm ơi.
        Hết chỗ la làng rồi nhỉ, tội nghiệp.

      3. HAI LÚA

        Hai Hà ới. Công ty bạn không mua nữa nhưng bà con không bán đâu. Hiệp hội nông dân xóm tôi thống nhất trên 55.000 mới bán cho xứng đáng !!!.
        Than ơi còn cà nữa đâu mà bán.

  5. Lê Anh Đồng

    CTy của Haiha chắc hết tiền rồi phải ko ? Nên ko mua nữa sợ chết, nên hù mọi người và mong giá xuống . Kì thực giá hiện tại đang lên +16 . Khổ cho mấy cty VN.

  6. HUYNH THI HUYEN

    Có thực sự là giá cà phê sẻ tăng không vậy. Tình hình thế giới luôn biến động không ngừng và mọi chuyện đều có thể xảy ra, vì vậy đừng nên đặt quá nhiều hi vọng…

    1. Nói như không

      Có thể là giá cà phê sẽ tăng nữa như dự đoán. Tình hình thế giới luôn biến động không ngừng và mọi chuyện đều có thể xảy ra, vì vậy bà con cứ nên đặt nhiều hi vọng…

  7. HUYNH THI HUYEN

    Không phải như vậy đâu. Đôi khi chúng ta cần phải nhìn sự việc ở nhiều phía để từ đó có cách nhìn khách quan hơn, trong khi chúng ta đâu thể nói trước mọi chuyện được đâu. Chứ là 1 người nông dân, cả đời dãi nắng dầm mưa, ai chẳng mong là giá cà phê sẻ cao hơn nữa. Nhưng trong cuộc sống mà, hi vọng nhiều thì thất vọng cũng nhiều. Vì thế bình thường sự hi vọng thì…

  8. GIA LAI

    Theo tôi giá cà phê sẽ vượt ngưỡng 50.000/kg. Ai còn cà phê thì từ từ hẵng bán, ở huyện tôi không còn cà phê nữa đâu… , tiếc lắm bán hết lâu rồi.

  9. CHƯ SÊ

    Chỗ bà con ko biết thế nào. Ở chỗ tôi hiện nay nhiều lô cà phê đã phải phó mặc cho trời vì không còn nước tưới… nhiều lô sợ rằng đến cây cũng ko thể cứu vãn được… , chắc chắn giá cà phê sẽ còn lên cao …

  10. chuotdong

    Các bạn có thấy lạ hôm nay giá cà phê không cập nhật trên trực tuyến ko ? Ở Việt Đức 4, 5 giá mua vào 45.000đ/ kg. Mai, ngày đầu tiên của tháng mới chắc giá nhiều mặt hàng lập kỷ lục mới cho mà coi.

    1. Lâm hà

      chuotdong nói sao, chứ từ chiều đến giờ bảng giá trực tuyến có sự cố gì đâu? hoạt động bình thường mà.

  11. cu van lan

    Ở chổ tôi (Châu đức -BRVT) hình như đại lý để dành tiền mua tiêu hay sao ấy. Giá chiều nay tôi hỏi có:41.700/kg, chán thật.

  12. cà chua kiu

    Công ty haiha không đủ tiền mua cà phê nữa thì đóng cửa mà đi làm thuê, chứ đừng hù bà con nông dân. Hiện giờ là 21h, bảng giá trực tuyến tăng 51$ rồi, rồi bà con ơi..

  13. Long Daknong

    Tui nói với vợ là cafe lên 40 là bán hết, sợ giống cách đây 3 năm đó? vậy mà giờ lên 45 rồi mà cũng không muốn bán! Có ham quá không bà con ơi?

  14. dzung

    Kinh khủng quá! Chỉ trong một đêm chưa kịp mở mắt giá cà phê tại Dak Lak vọt lên 2.100 đ/kg: 1 tấn thêm 2 triệu tương đương 100 USD/tấn. Mong giá cả khác đừng theo tỷ lệ thuận. Năm ngoái là phận đi tưới thuê, các chủ giếng lấy tôi 120.000đ/ giờ tưới. Năm nay chắc có lẽ 140-150 ngàn/ giờ. Mong rằng ” Con cá sống vì nước. em sống nhờ các anh”.

    1. DATDIT

      Với tình hình lạm pát hiện nay, phải thắt lưng buộc bụng thôi anh ạ! Như tôi chẳng hạn. Ngày trước ăn canh còn có tí thịt, tôm khô, nay thì canh vợ nấu không còn hạt nêm Knor nữa rồi, không hẹ, nhạt thếch, có tí vị mặn của muối biển thôi. Vợ nói tiết kiệm để dành đầu tư cho ca phê vụ mùa tới, hy vọng sẽ là 100-120 ngàn/kg.

      1. dzung

        Nghe Anh DATDIT nói, cổ họng tôi nghèn nghẹn thế nào ấy! Đang ngồi trên mạng vợ tôi bảo tắt đi để tiết kiệm điện. Rõ khổ

  15. Lê Anh Đồng

    Thương trường là chiến trường, có thắng có thua. Thắng thì vợ khen, thua vợ chửi … hahaha. Giờ thì thắng rồi đó.

  16. Chính Trung GL

    Cám ơn tác giả Anh Văn. Đọc kỹ bài viết mới thấy được tấm lòng và hy vọng mà tác giả muốn gieo vào lòng người trồng cà phê chúng tôi. Rất mong có nhiều bài viết định hướng và tạo được niềm tin cho bà con. Trân trọng.

  17. nông dân con

    Tối qua đầu buổi giá cà phê tăng mạnh lắm. Nhưng sáng nay xem bảng thì không tăng nữa. Sao trong buổi lại có biến động kỳ lạ vậy? bà con nào biết giải thích xin giải giùm !

  18. Lê Anh Đồng

    Bạn Thanh Lành ở chổ nào của Bảo Lâm mà bảo hôm qua giá 43.800đ/kg . Tôi cũng ở BL hôm qua giá 45.000đ/kg chứ. Bạn nên xem lại đại lí mà bạn đang bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94