Bản tin thị trường cà phê cuối phiên 30/12/2008

Tin thị trường London

Giá cà phê đóng cửa tăng với 1 lượng giao dịch “rất đáng chú ý” trên kì hạn tháng 1 – 5 tấn và tháng 3 – 10 tấn. Theo quan sát có vẻ như việc VN bán ra rất chậm so với mức yêu cầu đã kích thích các tháng gần tăng giá mạnh.

Tuy nhiên không có bất cứ chỉ mục  nào cho thấy lượng hàng bán mới có lẽ bắt đầu từ tháng 1 này và cũng chẳng nhìn thấy bất cứ 1 sự năng động tích cức nào từ tất cả các thương gia trên sàn, diễn biến chính trên sàn bây giờ không gì ngoài việc giải quyết các vấn đề nội bộ của các quỹ đầu cơ và các quỹ hàng mà thôi.

Giá dầu thô yếu đi và cộng thêm đồng dollars yếu cũng là những nguyên nhân làm giá bật tăng, nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất vẫn là sức bán từ VN chậm hẳn lại so với bình thường.

Các môi giới cho biết : 1 điều dễ nhận thấy chính là tâm lý chờ đợi 1 mức giá cao hơn của nông dân VN do việc tỷ giá USD liên ngân hàng của VN giản ra đồng nghĩa với giá nội địa nhích nhẹ so với giá giao FOB.

Giá cà phê kỳ hạn trên Liffe:

+ Giá kỳ hạn tháng 01/2009 (5 tấn): 1765 +48$
+ Giá kỳ hạn tháng 03/2009 (10 tấn): 1544 +11$
+ Giá kỳ hạn tháng 05/2009 (10 tấn): 1559 +8$

Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 29,252 ( 5 tấn) và 20,700 lots( 10 tấn)

Tin thị trường Newyork

Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa  tăng với sức tăng dưới tác động kĩ thuật, thị trường đã phục hồi hầu hết các mất mát của thị trường ngày thứ 2. Mức giá hỗ trợ trên kì hạn tháng 3 1.0625 đã được các thương giá xem như mức hỗ trợ chính.

Theo James Codier -1 nhà sáng lập của optionsellers.com thì mức thấp ngày thứ 2 được xem như 1 mức thử tuy nhiên sang ngày thứ 3 các rang xay đã mua vào gần như mua bù thiếu tuy nhiên lượng mua này gần như “mua bán sang tay ngay” bởi thị trường vẫn đantg còn kẹt trong vòng suy thoái !

Một nguồn tin khác cho biết tại Brazil Funcafe đã hỗ trợ 1 khoản tiến là 2.3 tỷ Reals (tương đương 967 triệu USD) để hỗ trợ vụ 08-09 của Brazil trong đó 352 triệu Reals để hỗ trợ nông dân và 294 triệu reals dễ hỗ trợ tín dụng trong việc bảo vệ mức giá sản xuất của Cà fê Brazil.

Một điều đáng chú ý là hầu hết các giao dịch lớn của sàn NY vẫn đang trong tâm lý “ nghỉ lễ” nên thị trường rất trống vắng.

Giá cà phê kỳ hạn trên NYBOT-ICE:

+ Giá kỳ hạn tháng 03/2009: 107.95 +1.30cent
+ Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 0.90 +676cent
Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 3,229 lots

Nhận định của Y5cafe

Việt Nam gần như chả bán gì khi giá tăng cao – 1 cơn bệnh cũ lại tái phát : giá cao không bán và sẽ bán ồ ạt khi giá bị xói mòn. Các nông dân đang mong đợi mức giá 27,000 vnđ/kg (tương đương 1.590Usd/kg), vì theo Họ mức 23,000->24,000vnđ/kg như hiện nay chưa đủ cho chi phí và Họ đã từ chối bán ra), tuy nhiên các Nhà xuất khẩu chỉ sãn sàng mua ở mức 24,000  (1.41 Usd/kg), và Họ cũng không chào mua mức giá cao hơn.

Theo các Thương gia tại Việt Nam: Do các nông dân cầm hàng lại và chờ giá cao hơn bởi vì Họ đang được hỗ trợ về tài chính khi các Ngân hàng Việt Nam đã thu hút Họ trở lại với lãi xuất cho vay chỉ từ 10->12%/năm, thấp hơn nhiều so với mức 21% vào tháng 6 và tháng 7 vừa qua tuy nhiên giải thích này được xem như chưa thỏa đáng , có lẽ do tỷ giá liên ngân hàng giãn ra làm cho giá nội địa nhích thêm 1 chút và cộng thêm hôm thứ 2 giá rớt đã gần như kiềm hãm sức bán.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ngoc vũ

    chào y5cafe,

    hôm nay tôi đọc bài viết của y5cafe và thấy có nhận xét rằng: “Việt Nam gần như chả bán gì khi giá tăng cao – 1 cơn bệnh cũ lại tái phát…”. Như vậy theo tôi hiểu có lẽ y5cafe nhận định giá hiện tại đang ở mức cao? Mong y5cafe giải thích rõ hơn nhận định này giúp bà con có cái nhìn đúng hơn về xu thế giá.

    Cảm ơn nhiều.

  2. tèo

    thật ra giá lúc này có cái tréo ngoe, sau khi mr.Giàu giản biên độ USD dao động ra 3% , ngay lập tức các đại lý áp tỷ giá này vào và ..bỗng nhiên giá nội địa tăng mấy trăm :D , trong khi đó với các hợp đồng các doanh nghiệp đã bán lại với tỷ giá USD cũ ..thành ra nội địa thì nóng mà các XNK bán ra thì nguội ,mà bà con thì ” có nghe” chỗ này chỗ kia mua với giá cao hơn 1 chút thế là không thèm bán mà giữ lại nghe ngóng …., Tèo hiểu sơ sơ như thế

  3. ĐỖ ĐÌNH NINH

    Chào Bạn ! y5cafê
    Tôi là Ninh là nông dân trồng cà phê đã 10 năm nay rồi ,mà toàn bị thị trường
    cho leo cây.vì khi giá cao thì bán lại không có tiền mặt ngay – có người còn bị
    lừa bán thiếu và chẳng lấy được tiền vì người mua bị sập tiêm,không biết là làm cách
    nào để có cuộc sống ổn định khi mà kinh tế toàn cầu đang suy thoái ,nếu bỏ cà phê
    để làm cái khác thì dễ đi vào cái vòng lẩn quẩn .nếu muốn mở trang trại thì đất không được thuê dễ dàng trong khi kiểm lâm quản lý đang giữ rất nhiều đất .theo ý của tôi thì nhà nước
    cần miển thuế cho đất canh tác ở xa đường quốc lộ thì dân mới mạnh dạn vào sâu trong
    rừng canh tác và tạo công ăn việc làm cho nhiều người . . . . . . . . . . . . . . .
    còn nhiều ý kiến mà chưa có dịp trình bày chia sẻ. chào thân ái !
    Đỗ Dình Ninh.

  4. ĐỖ ĐÌNH NINH

    Chào Bạn Y5Cà phê !
    hôm nay là ngày cuối năm 2008.tôi đang ở Công Ty ôtô Trường Hải Đức trọng Lâm Đồng.
    năm 2009 là một năm không lấy gì là sáng sủa cho kinh tế ,vì đã rõ khi nông sản bà con
    bán ra không có lời nhiều ,tệ hại nhất là bà con phần nhiều mua phải phân kém chất lượng
    không biết là quản lý thị trường xử lý như thế nào trong khi thiệt hại là quá lớn.
    phải chi quản lý thị trường làm gắt từ khâu đầu tiên (ra cổng)thì không có chỗ chen chân cho hàng giả được,…nếu không bị phân giả thì thu nhập của tôi sẽ cao -trước đây là 10tấn cafê
    nay chỉ còn 7tấn ,tức là mất 3tấn ,tương đương70triệu có nghĩa là hàng tiêu dùng của xã hội
    không bán được vì tôi phải tiết kiệm nhiều hơn so với năm trước…sản lượng cafê xuất khẩu giảm ….nói chung là thiệt hại dây chuyền liên quan nhiều đến đời sống bà con .
    mùa càfê này bà con trồng càfê từ huề tới thua . bà con chỉ trông chờ vào sự can thiệp
    của nhà Nước thì mới mong bình phục được .chúc các bạn vui khoẻ & hạnh phúc.
    Đỗ Đình Ninh-CTY ÔTÔ Trường Hải.

  5. Trang

    Theo y5cafe thi giá cafe bây giờ cao, nhưng dối với nông dân thì giá này chỉ huề vốn. Toi xin hỏi y5cafe xu hướng giá cafetrong những ngày tới tăng hay giảm, liệu bây giờ tôi mua cafe ,dợi giá bán có được không?

  6. Đỗ Đình Ninh

    Chào bạn Y5cafê !
    Tôi vừa làm vườn vừa làm nhân viên của Công Ty ôtô Trường Hải Đức Trọng Lâm Đồng.
    Xin có ý kiến nói về Càfê , hiện nay bà con trồng càfê hầu như thường bị thiệt thòi nhiều
    vì chưa có trợ giá của nhà Nước .bên Hàn Quốc giá lúa được nhà Nước mua với múc giá
    được báo trước khi làm đất gieo giống ,bên Canađa cũng vậy .chính vì thế mà nông dân mạnh dạn đầu tư ,kể cả áp dụng khoa học kĩ thuật.
    có như vậy thì cuộc sống của họ mới ổn định ,con em mới theo học hết cấp 3, đại học và không
    phải bỏ xứ mà đi tha phương cầu thực giống như là ở ta vậy ,hiện nay ở các đô thị mật độ dân số quá cao ,gây ra biết bao nhiêu phiền toái gánh nặng cho nhà nước.nếu như người nông dân mà có kiến thức cao thì lao động vẫn có hiệu quả và đỡ lãng phí năng lượng hơn,….
    lời kết:nếu nhà nước trợ giá ví dụ là 100tỷ choviệc thu mua càfê,thì mùa càfê năm sau sẽ có sản lượng ổn định và chắc chắn là nhà nước có lợi hơn số 100tỷ đótừ nguồn xuất khẩu ,và giải quyết được mật độ dân sốchen chúc tại các đô thị ,nói xa nữa thì mức sa mạc hoá diện tích đất sẽ chậm lại ,lũ lụt cũng vậy….. hẹn bạn kỳ sau ,chào thân ái !
    Đỗ Đình Ninh.([email protected])

  7. Nguyễn trọng Thành

    HI MR NINH!
    MOT CAU NOI RAT CHAN THANH VA RAT DUNG VOI NHUNG BUC XUC KKHONG CHI CUA NGUOI NONG DAN MA CUA TAT CA NHUNG AI YEUTHICH CA PHE.
    CHUNG TA LA NUOC CO NGUON ROBUSTA DUNG DAU THE GIOI VE DIEN TICH CUNG NHU SAN LUONG, VA CA PHE CUNG LA MOT TRONG NHUNG MAT HANG MANG NGOAI TE LON CHO CHUNG TA, NHUNG THUC TE CHUNG TA CHUA CO MOT PHUONG AN KHA THI NAO DE GIUP CHO NGANH CA PHE NUOC TA VUON LEN. LE RA CHUNG TA CO THE CO THE TU HAO VE CA PHE VIET NAM, TU HAO VE SO LUONG CUNG NHU CHAT LUONG CHU, NHUNG NHIN LAI XEM.
    CA PHE CUA MINH NGUOI TA VAN MUA , NHUNG NGUOI TA VAN LUON CHE VA EP GIA CA PHE CUA MINH, NGUOI NONG DAN TA VAN KHO, VAN NGHEO,VI SAO THE??? xIN NHUNG NGUOI QUAN TAM HAY GIA THICH VAN DE NAY…..
    THAN AI VA CHUC SUC KHOE Mr DUNG VA MOI NGUOI NHE.!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76