Bản tin thị trường cà phê ngày 25/02/2011

Hands Holding Coffee BeansThị trường cà phê trên hai sàn giao dịch LIFFE của Anh và ICE của Mỹ trong mấy ngày vừa qua liên tục sụt giảm sau một thời gian khá dài tăng trưởng là không nằm ngoài tầm dự đoán của giới chuyên môn.

Do những quan ngại về nguồn cung nên các quỹ đầu cơ hàng hóa nông sản không ngừng mua vào đã góp phần đẩy giá liên tục tăng cao.

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, sự tăng trưởng liên tục 10 tháng qua của thị trường cà phê trong bối cảnh cung cầu không cân đối đã quá nóng. Vì thế sự sụt giảm trong mấy phiên vừa qua như là một sự tất yếu. Thị trường cần có đợt giảm trước khi bật tăng lên mốc mới.

Thị trường hạ nhiệt mấy ngày qua trước hết là do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn. Khối lượng cà phê giao dịch trên cả hai thị trường phản ảnh giá cả đã phần nào thỏa mãn thị trường và các quỹ hàng hóa nông sản nên họ không ngừng bán ra.

Hãng tin Dow Jones cho biết: do sự bất ổn ở Libya và Trung đông, các nhà kinh doanh đã chuyển đổi đầu tư vào những nguồn khác, hy vọng ít bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự suy thoái kinh tế nào.

Bên cạnh những thông tin được biết trước đây đã xuất hiện những thông tin mới dự báo thị trường tiếp tục biến động. Colombia đã giải quyết xong vụ đình công của tài xế xe tải nhưng vẫn còn trong chu kỳ chuyển đổi cây cà phê năm cuối. Indonesia vẫn chưa bước vào vụ thu hoạch. Nhu cầu tiêu dùng của các nước đông dân tăng cao…

Ngày hôm trước, 23-02, Tổ chức Cà phê Quốc Tế (ICO) trong báo cáo mới nhất đã nhấn mạnh : dự trữ cà phê toàn cầu đang ở mức thấp kỷ lục.Trước đó, ngày 16/02, ông giám đốc tổ chức ICO cũng đã nhận định lượng hàng tồn kho thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1960, chỉ còn khoản 13 triệu bao, trong khi hiện nay các nhà rang xay vẫn đang có nhu cầu mua rất lớn.

Đây là những tin tốt lành cho người trồng cà phê. Vì thế thị trường cà phê chỉ giảm trong ngắn hạn để chuẩn bị bước vào đợt tăng trưởng mới.

Chốt phiên giao dịch ngày 24/02, tại thị trường London, giá cà phê robusta xuống nằm ở mức 2.329 USD/tấn, giảm tổng cộng 58 USD, chiếm 2,49%. Giá cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên cũng giảm theo bình quân 1.000 đồng/kg xuống còn 43.800-44.000 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại 5% đen vỡ, FOB (HCM) ở mức 2.120-2.130 USD/tấn với mức trừ lùi 160 USD.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trịnh Quốc Hùng

    Xin chào bà con trồng cà phê, theo tôi nghĩ đúng là hiện nay giá cà chỉ tạm lắng xuống thôi, vài hôm nữa nó lại tăng lại liền ah, nên bà con đừng bán cà phê vội nha… kẻo trúng chiêu của các nhà đầu cơ đó

  2. Lê Anh Đồng

    Đâm lao phải theo lao thôi, mình còn 13 tấn chưa bán, liều đợi sang tuần xem sao đã . Có gan ăn rau muống , có gan lội hồ …. Thử thời vận năm con thỏ , bà con thấy sao ? Có liều quá không ? Cho 1 lời khuyên, cảm ơn.

    1. phuhoang

      Anh yên tâm càphê sẽ lên vào tuần sau và đạt mức kỉ lục mới vào đầu tuần tháng 3 tới do nguồn cung đã hết. Cứ chờ xem giá 48~50 là chốt ok rồi. Chúc may mắn.

  3. nong dan daklak

    tôi la’ người dân daklak.theo tôi nghỉ cafe nam nay chỉ tạm lắng xuống rồi sẻ lấy đà tăng mạnh.chứ không như năm 1994 giá caffe hạ luôn.chắc chắn cafe sẻ nằm ở giá khoảng 48~50.000/kg.nên bà con ai còn cafe thì đừng bán vội,cứ yên tâm chờ giá lên rồi bán.cafe không còn nhièu đâu!

  4. Huỳnh Đức Hải

    Sau thời gian tăng liên tục các nhà đầu cơ thế giới chốt kiếm lời, làm giá cà phê sụt giảm liên tiếp 3 hôm nay. Cho nên, các đại lý trong nước và các hộ dân còn trữ cà phê phải hết sức bình tỉnh không nên bán ồ ạt làm giá cà phê đang sụt giảm càng giảm thêm. Sau thời gian bình ổn giá cà phê tăng trở lại lúc đó không còn cà phê bán

  5. phạm lê gia khánh

    trời ơi!! không biết cà phê có xuống nữa không.Nhà mình còn hơn 20 tấn. Có phải 1 bước lùi để 5 6 bước tiến không?

  6. chuotdong

    Năm nay chuột mang sao thái dương nên cũng liều một lần cho biết. K cần bán vội lúc này bạn Đồng nhé. Nhà chuột còn gần gấp đôi của bạn mà.

  7. HUYNH THI HUYEN

    Không biết sao nữa. Thực sự cũng lo thật, cà phê mà hạ xuống một cái chắc buồn thúi ruột luôn quá, tại tham khảo ý kiến của mọi người trên diễn đàn mà mình khuyên bố mẹ đừng nên bán cà phê nữa, năm nay nhà bao nhiêu công chuyện phải lo, còn 3 tấn nữa giá được được 1 tí cũng đỡ được phần nào, bố mẹ bớt khổ.

    1. phuhoang

      Bạn giống tui thế, Tui ở Di Linh-Lâm Đồng bạn ở đâu vậy, theo tui giá sẽ lên khoảng 47~49 trong đầu tháng 3 và có thể lập kỉ lục ở cuối tháng 3, nhưng mình chờ lên 50 là chốt ok rồi. Còn nhiều việc phải dùng tiền mà. Chúc thành công

  8. Gia Lai Thành

    Cà phê sẽ tăng đạt mức 52.000đ. Bà con hãy tin vào điều này. Thiếu hụt sản lượng tới mức kỷ lục rồi.

  9. Huỳnh Văn Hùng

    Hôm qua, ba tôi mới chốt giá 44.800đ, tiếc thật. Nhưng anh chị tôi vẫn chưa bán do tôi ngăn cản đấy bà con ạ! bà con yên tâm đi vài ngày tới giá sẽ tăng trở lại thôi các bác ạ!

  10. Hoàng tuyển pleiku

    Thật ra trong diễn đàn thảo luận này cũng có cái hay và cái dở. Hay là bà con mình được trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất cfê.được nói lên những giãi bày đã và đang bức xúc của xã hội mà lâu nay ko biết nói ở đâu, được phán ảnh đề nghị các nhà lãnh đạo về đời sống kinh tế xã hội vv… Thông qua trang web này, cái dở đó là vô hình trở thành nơi cho mấy lão nông tranh cãi và có nhiều bài viết không tế nhị lắm, đồng thời là một nơi cho mấy ông khoe của trong khi ít người muốn. Lâu nay giá càfê quá thấp so với nhiều mặt hàng khác, năm nay chỉ mới nhích lên thì bà con ta đã mừng quýnh lên rồi. Nên nhớ năm 1998 giá càfê là 25.000kg giá phân urê 135.000 một tạ 1kg đường 5.000đ, bà con minh thử tính xem và hàng trăm hàng ngàn thứ khác nữa đó. Chúc toàn thể cộng đồng những người làm càfê mạnh khỏe và thành đạt. Chỗ tôi ở đây có lẽ năm tới không có cà mà bán đâu vì không có nưoc tưới đây nè

    1. Hunghoang

      Cà Phê năm nay tăng giá, nhưng phân tăng, dầu tăng, tiền thuê người làm công tăng. So với giá thị trường hiện tại thì làm cà phê cũng không có lãi nhiều so với giá cà phê năm 1994 ( giá 39-40k/kg). Theo tôi, bà con làm cà phê nên cắt lời theo từng giai đoạn: ví dụ có 5 tấn cà phê hạt. bà con thấy giá lên được 44.000 đ/kg thì nên bán trước 1 tấn. giá nhích thêm 1 chút. 45,300đ/kg thì bán thêm 2 tấn. Số cà phê còn lại, nếu giá tăng thêm được 48.000đ/kg thì bán thêm hoặc bán hết. Mình nên cắt lời bà con ah. Không thể ai cũng đầu tư giỏi hoặc căn được giá tốt. Vì điều khó khăn nhất đối với người nông dân không phải ai cũng cập nhật được tình hình biến động kinh tế của thế giới. Và khi cần tiền bán cà phê ra, luôn bị các đại lý ép giá và ít khi có tiền mặt khi mua cà phê. Nên nông dân là người luôn thiệt thòi. Hãy bảo vệ quyền lợi của người nông dân bà con nhé!

      1. Caphe Nhân

        Chiến lược của bác hunghoang rất đúng. Tôi ủng hộ quan điểm của bác.

      2. Tran Minh

        Mình cũng đồng ý với quan điểm của HungHoang. là ngừoi nông dân luôn chịu thiệt thòi. Ai cũng muốn giá tăng cao để dời bớt khổ. Nhưng thử nghĩ giá lên 4.600/kg rồi mà nó không tiếp tục tăng nữa thì sao? vì vậy cắt lời cũng là 1 ý tửơng hay! Hãy chia sẻ thêm nữa nhé, bạn Hunghoang.

    2. lamdong

      A nói vậy là không đúng rồi, lâu lắm cafe mới lên được giá như vậy, nên bà con cũng mừng là phải. Mà em cũng trót khuyên bố mẹ không bán rồi, lỡ nó mà rớt luôn thì …

    3. cuba

      Bác thử cho 1 ví dụ cái gì mà chỉ có cái hay, không có cái dở ?
      Diễn đàn là của cả cộng đồng, có khi 1 thông tin theo bác là dở nhưng vẫn có người thấy rất thiết thực với họ ! diễn đàn là thế .
      Một diễn dàn mà chỉ vỗ tay khen nhau suốt thì sẽ……
      Bác ơi, những cái dở này hay lắm đó!

      1. Kinh Vu

        Hóm hỉnh, hay…và chính xác. Dở mà có lắm kẻ tham gia thì nó cũng hay hay ấy nhỉ…

  11. đoquphu

    Mình cùng quan điểm với bạn Hoàng tuyển Pleiku, giá cà phê bây giờ chưa được 4 kg gạo có gì là cao. Mình đề nghị bà con ta phải nghe ngóng phân tích, ta tập làm nông dân thông minh thời đại @ ha. Muốn uống sâm banh phải có máu liều chứ, vả lại giá cà phê xuống chút có gì là lạ hiện tại giá dầu mỏ, vàng đang xuống cùng với cà phê, mà trái với các nhận định của các nhà kinh tế chuyên nghiệp đó. Mình có chút kinh nghiệm bà con tham khảo nhé: hàng năm cứ mỗi dịp học sinh sắp nghỉ hè là giá cà lên cao, thời điểm này trùng với giáp hạt ở Indonexia. Tức là cứ để cho nó hết tháng 3 dương lịch đã rồi quyết, mà đã quyết rồi là không lèo nhèo nữa phải chấp nhận thôi.

    1. huy phutho

      Y rứa. Đó cũng là kinh nghiệm và nhận định của tôi. Từ giữa tháng 5/2011 là quyết và không lèo nhèo như bạn doquphu khuyên.

      1. long nhat tran

        Có bác nào biết giá cà phê ở địa phương mình chính xác là bao nhiêu không? cho mình với. Cảm ơn trước nha!

  12. tung robusta

    Bà con cứ bình tĩnh. Thị trường càphê đợt này sẽ tăng lên 1 mốc mới. Tôi nghĩ đầu tháng 3 này sẽ là giá cao nhất từ trước tới nay. Chúc bà con sáng suốt.

  13. Tà Lỏn

    Ông bà ngày xưa có câu “ôm cây đợi thỏ” …
    KTCT có câu đừng bao giờ bỏ tất cả trứng vào một rổ …
    Các quỹ đầu cơ nước ngoài luôn được điều hành bởi 1 người mà người này là do các ông chủ bỏ tiền ra thành lập quỹ mướn về để điều hành quỹ. Tại sao họ không trực tiếp điều hành mà phải mướn người?
    Theo Tà Lỏn mọi người nên cân đối tình hình, thấy lợi đủ với mình thì bán ra một ít, còn lại đâu cơ tiếp. Đừng để đến khi … ngồi đâu cũng thở dài thườn thượt … chính những lúc chịu không nỗi nhiệt và bán ra ồ ạt lại là nguyên nhân chính kéo giá xuống thê thảm không có cơ hội phục hồi… Nói đúng hay sai gì cũng vài lời, ai tham khảo được thì tham khảo ai quăng tạ mình ôm hết. Đã Tà lỏn rồi còn gì để mất !!!

  14. Lê Anh Đồng

    Diễn đàn là của nông dân, nên mọi ý kiến thảo luận đều mộc mạc, khô khan đúng với bản sắc của nó. Qua đây mới thấy được tâm tư , nguyện vọng của đông đảo bà con trồng cà phê. Những thắc mắc không biết hỏi ai về cây cà phê , lên diễn đàn đều được giải quyết. Những vui buồn khi giá cà fê lên, xuống. Những lo toan khi nắng hạn thiếu nước , thiếu dầu, cứ lên diễn đàn để có người tâm sự. Từ khi có trang web này, bà con biết được giá cà fê cụ thể theo giờ để con buôn khỏi ép giá. Vậy thì dở chổ nào, khi mà thị trường có biến động có quá nhiều người vào làm nghẽn mạng. Có chăng những bài viết thật đụng đến những ông quan, làm míc lòng 1 số vị ; hỡi các ông có mắt giả mù, có tai giả điếc. Hởi các ông có học thức mà không nhận thức, có thể xác mà không tâm hồn .

  15. trần ngọc diệu

    Tui cũng nghĩ là cà phê tăng, nhưng tăng bao nhiêu và khi nào tăng, hay là còn xuống nữa … !!! nên tui đã bán 1 ít để tưới tiêu và chi phí. Biết là tăng, nhưng tui nghĩ sẽ tăng khi nào tưới xong cà phê mới tăng cao nhất, vì giá dầu tăng, giá nhân công tăng, hạn hán, nên cà phê tăng là hợp lý.

  16. AThanh

    Bà con còn cafe nên để lại trong khoảng tháng 3 âm lịch đã tính.
    Vì trong phiên giao dịch nên giá tạm thời giảm thôi. Qua tuần sau giá sẽ ổn định lại.
    Bà con đừng bán vội mà vô tình giúp cho các đại lí thừa cơ thả câu.
    cafe sẽ lên 47 trở lên bà con ah

  17. a hoang

    Buồn ghê! Hôm qua bố mình bán hết cả 5 tấn giá 42.200đ. Mình khuyên cứ từ từ mà không được. Bà con ai còn cà phê đừng bán nhé, đợi lên bán từ từ là được, đợt tới giá lên ít nhất là 48.000đ.

      1. a hoang

        Cafe hôm nay hơn 46.000đ rồi nhé, mấy bác chuẩn bị xem giá lên 48.000đ nè!

  18. nguyễn mạnh Hà

    Mình là người rang xay ở Hà nội mua trong daklak giá 48,500 cả vận chuyển ra mất 1,5N/kg thành 50N mất rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84