Chữa bệnh rỉ sắt và nấm hồng cho cây cà phê?

Chào anh DVN, và toàn thể bà con Y5cafe.

Vườn cà phê nhà em hiện đang bị bệnh rỉ sắt và nấm hồng. Bà con có thể mách cho em cách để chữa hai bệnh này trên cây cà phê được không ạ?

Em cám ơn mọi người.

Trần Thị Thu ([email protected])

benh-nam-hong
Cây cà phê bị bệnh nấm hồng. Ảnh do anh Trương Văn Thành cung cấp

Đọc thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cuba

    2 bệnh này không chữa được, có phun thuốc thì bệnh tạm dừng hết thuốc sang năm sẽ bị lại, bởi vậy không nên chữa mà tốn tiền, bệnh không hết. Tốt nhất bác nên ghép chồi, nguồn chọn cây không bị bệnh này, hoặc đào thay cây mới ! Kinh nghiệm xương máu của tôi, đôi điều san sẻ .

    1. Nguyễn Vịnh

      Đồng ý với cuba.
      Tôi có 1 cây bị rỉ sắt, để và điều trị thí nghiệm khoảng …15 năm, giờ cũng bó tay.
      Kết luận : nhổ bỏ, thay cây mới là biện pháp tốt nhất.
      Nhớ đốt sạch, không để phát tán ra khắp nơi.

  2. Trần Xuân Trường

    Nhóm nghiên cứu của tụi mình mới nghiên cứu và thử nghiệm thành công chế phẩm của đồng (Cu) có tác dụng kháng và diệt nấm hồng hoàn toàn. Và hiện tại đã được ứng dụng trên các vườn mai trong khu vực Tp.HCM, Đồng Nai, BR-VT. Nếu bạn có quan tâm có thể gửi mail qua địa chỉ: [email protected]

  3. cafenghot

    Bệnh rỉ sắt chỉ tác hại trên lá cafe, ko ảnh hưởng gì đến rể thân cả. Chỉ cần cưa tái sinh chồi và chọn giống năng suất cao kháng rỉ sắt ghép vào là được, vì rỉ sắt rất khó trị. Riêng nấm hồng thì dễ, dùng sunphat đồng +vôi pha nồng độ 1.5=>2% phun trực tiếp vào vết bệnh hai lần là hết (đừng phun đại trà vì nồng độ hơi cao), hay pha dung dịch nồng độ 5% dùng cọ phết lên vết bệnh 1lần là hết. Còn bệnh hết năm nay sang năm bị lại là do để lâu nấm già phát tán bào tử tồn tại trong đất dính vào cây nên bị hoài ko dứt.
    Chúc thành công.

  4. Trương VănHải

    Bệnh rỉ sắt rất phổ biến. Sau khi xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa thì xịt sunphát đồng với vôi và bón phân nitratbo (sx malaisia). Khoảng 2 tuần sau xịt Tung super300, chú ý xịt đều bên ngoài cũng như bên trong phiến lá của cây kết hợp phân bón lá có hàm lượng kali – bo cao. Nên xịt khoảng 2 lần cách nhau 2 tuần là sẽ hết.

  5. HUYNH Y

    Hai căn bệnh nói trên là nổi ám ảnh của tôi nói riêng. Tôi canh tác cà phê trên 25 năm rồi vậy tôi cũng có chút kinh nghiệm nho nhỏ:
    1 là gỉ sắt thông thường, chỉ cần bón phân đúng đủ đặc biệt là phân chuồng . Sau 2 năm cây tự khỏi bệnh .
    2 là gỉ sắt do bộ rễ, trường hợp nầy thì tôi đã bó tay . Chỉ đào trồng mới lại thôi.
    3 bệnh nấm hồng cũng vậy.
    -khi bệnh còn nhẹ ta bơm thuốc tri nấm hồng sẽ hết.
    -khi bệnh nặng ta nên cưa đi để ăn chồi tái sinh (ghép chồi có sức đề kháng tốt)

  6. kien

    Mình năm nay mới bắt đầu làm cafe. Vườn nhà mình bị bệnh rỉ sắt nhưng ko phát tán ra các cây khác. Theo các bác thì những cách nói trên thì cách nào là tốt nhất.

  7. nguyễn đưc trường nguyên

    Theo tôi hai bệnh có hai cách chữa khác nhau. Nấm hồng hay bị ở những vùng cành có vị trí thoáng, bệnh thường bị vào thời điểm mưa nhiều và nắng nóng, chúng thường lây lan sang những cành ở gan đó. Cách tốt nhất là chúng ta nên phun thuốc đặc trị theo định kỳ và thăm vườn thường xuyên nếu thấy cắt bỏ (cất rộng qua phần bệnh) gom lại rồi mang bỏ xa vùng ko trồng cà phê. Bệnh rỉ săt đúng như Huynh Y nói làm theo hai cách này tôi đảm bảo bệnh khỏi trên 95%. (Tôi yêu cây cà phê) chúc bạn thành công.

  8. trần minh tuệ

    Vườn cafe của tôi đã bị bệnh rỉ sắt 2 năm nay, cho tôi hỏi cách chữa trị và có thể dứt hẳn được không? Tôi xin cảm ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87