Tin buồn

Cà phê không ra hoa tuy đã đến tuổi thu hoạch?

Chào bác Vịnh, bác DVN và cộng đồng Y5 !

Năm mới chúc tất cả mọi người sức khỏe, thành công và vạn sự như ý!

Bác Vịnh ơi ! Mới đầu năm mà làm phiền Bác đây!

Đó là: Không hiểu tại sao mà cà phê của em năm nay sẽ thu hoạch vụ đầu (trồng 2009) nhưng các cành ở phía dưới cùng em cứ nghĩ là mùa này sẽ ra hoa mà bây giờ thì toàn là cành tăm không hà, chẳng thấy hoa đâu, các cành phía trên cũng có hiện tượng tương tự.

Em đau đầu quá chẳng hiểu tại sao và cách khắc phục? Các Bác có thể cho em một giải pháp nào không?

Cám ơn rất nhiều!

Dang Thanh ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. DVN

    Chào bác Dang Thanh ,năm mới chúc bác mạnh khỏe .
    DVN không có kinh nhiệm về cà phê Catimor ,nhưng qua mô tả của bác có thể có 2 nguyên nhân sau :
    1-Do yếu tố thời tiết thay đổi (trời quá lạnh và không mưa) .Để biết đây có phải là yếu tố ức chế khiến cây không ra hoa bác chỉ cần quan sát các vườn cà phê khác trong vùng .
    2-Cây bị suy dinh dưỡng quá không đủ sức bung hoa (hiện tượng này thường kèm theo vàng lá ,lá nhỏ và thưa).
    -Bác thử cách này xem sao:
    Hòa tan Borax (Na2B4O7.10H2O) với Nitrat Kali (KNO3) Phun ướt đều trên lá (nhớ là phun vào lúc chiều mát) .Mà DVN cũng không rõ bên Lào kiếm mấy thứ này có không nữa .

  2. Tam Nông Phú

    Chào bạn Dang Thanh -Lao!

    Cà phê của nhà bạn ra nhiều cành vô hiệu hay còn gọi là cành rẻ quạt, cành tăm. Biểu hiện này là cà phê thiếu trầm trọng nguyên tố vi lượng Bo, bạn có thể cung cấp Borat bón gốc hoặc nhanh hơn bạn phun bron qua lá!

    Bạn có thể liên hệ với trung tâm chúng tôi qua số đt 063.3508003, chúng tôi sẽ tư vấn kỹ hơn cho bạn.

  3. Dang Thanh- Lao

    Cám ơn Tamnongphu! mình sẽ cho người đến Công ty ngay, số đt trên là số của Công ty đúng không? Hiện tại hoa chuẩn bị ra rất nhiều (mỏ sẻ), liệu có phun được không, và cũng chưa có mưa nên đất rất khô. Vui lòng hướng dẫn thêm! Cám ơn nhiều!

    1. Tam Nông Phú

      Chào anh Dang Thanh -Lao
      Cũng như đã trao đổi sơ qua với anh trên đt, chúng tôi chỉ làm khảo nghiệm các sản phẩm trên cây cà phê, thấy hiệu quả thì giới thiệu cho bà con cùng sử dụng, thời gian có hạn nên đôi khi trả lời chậm mong các anh và bà con thông cảm!
      – Cà phê của anh ra nụ rất nhiều thì sử dụng: AnVil 5Sc (hoạt chất là Hexaconazon) hoặc thuốc có cùng hoạt chất (0,25%) + Boron (B2O3)-nồng độ tùy vào % bo của sản phẩm, anh nên phun trước khi hoa nở 7-10 ngày.
      – Nếu nụ ra ít anh thay AnVil 5sc bằng KNO3 (1,2-1,5kg/100 lít nước) + Boron.
      – Bón: 25 kg Borat (Na2B4O7. 10H2O)/năm/ha.
      Những sản phẩm này hiện có bán trên thị trường ( anh lưu ý borat dễ nhầm với bột đá).
      Chúc anh sức khỏe, cà phê năng suất cao và giá cao!

  4. anhtam_lao

    Xin hỏi vườn anh dang thanh ở đâu vậy? để tôi tham quan, vườn tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên xấu quá

  5. anhtam_lao

    Nhờ tamnongphu tư vấn giùm. Vườn catimor của tôi năm qua phun thuốc lypoxim diệt cỏ nên cà phê bị ảnh hưởng, cây bị còi cọc, lá vàng rụng gần hết, cành bị cháy khô…?

    1. Tam Nông Phú

      Chào anh Tâm!
      Thuốc cỏ lypoxim 480sl – có hoạt chất muối Glyphosate – hoạt chất này được cây trồng hấp thụ qua lá(thuốc lưu dẫn). Cà phê catimo có tán thấp anh nên sử dụng thuốc có hoạt chất Paraquat(cỏ cháy) là thuốc trừ cỏ không chọn lọc- thuốc này chỉ có tác dụng phá hủy tế bào diệp lục của thực vật khi tiếp xúc trực tiếp(thuốc tiếp xúc), lưu ý khi phun anh phải chụp đầu bép hạn chế thuốc bắn lên lá.
      Trường hợp cà phê bị ngộ độc thuốc cỏ có gốc Glyphosat, anh có thể sủ dụng các cách sau:
      – Dùng vôi bột bón xuống đất ( 500kg/ha), nếu nặng thì phải pha nước vôi tưới.
      – Dùng phân bón lá có hàm lượng Axit humic cao hoặc phân bón lá chiết suất từ rong biển phun lên cây 2 lần cách nhau 12-15 ngày.
      – Tăng cường bón phân hữu cơ vi sinh.
      Chúc anh thành công!

    2. cuba

      dùng tiền mua thuốc mà thuê nhân công thì lợi nhiều phần, phần lớn nhất là KHÔNG ĐỘC CHO NGƯỜI, ĐẤT PHÌ NHIÊU HƠN ( xác cỏ tạo mùn,) ĐẤT TƠI XỐP , KHÔNG Ô NHIỂM MÔI TRƯỜNG, KHÔNG HẠI CÂY TRỒNG, không phải mua vôi chống độc như tam bần nông chỉ dẫn !

      1. TTi

        Cà phê nhà tôi cách đây 2 năm cũng bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, được mấy anh ở TAM NÔNG PHÚ hướng dẫn xử lý như trên sau 3 tháng cà phê sinh trưởng lại bình thường. Nói như anh cu-ba thì cũng không đúng nếu trồng 10 ha thì ngồi đấy mà thêu công, hơn nữa công lao động bây giờ rất cao. Mà người ta hỏi cà phê đã bị ngộ độc thuốc cỏ rồi thì xử lý ra sao chứ không phải có nên sd thuốc cỏ không? Hiện tại bà con nông dân mình sd thuốc cỏ rất nhiều nếu gặp trường hợp như cà phê của anh Tâm thì cứ làm như TNP chỉ dẫn.

  6. vitagaugau 0633507846

    Bạn dang thanh – mình bổ sung cho bạn một ý kiến – (mình cũng đang sử dụng)-bạn ra ngay trung tâm khuyến nông nhờ ngay một người họ sẽ vào tận nơi và sẽ cho bạn lời khuyên-mình đang sử dụng phương pháp này giá là 4.000.000 đ -trong một năm -họ sẽ lên cho bạn một kế hoạch làm việc gồm có :bón phân-tìa cành- phun thuốc chữa bệnh +trừ sâu với số tiền mà bạn sẽ dùng trong năm cho việc chăm sóc cà phê nếu bạn cần cụ thể cách tiến hành bạn liên lạc vơi mình 0633507846 -vì mình là dân lùn trình độ nêu thuê ngay một người giám sát là lẽ thường-.Sau một năm bạn sẽ trở thành…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89