350 tỷ USD cứu trợ kinh tế Mỹ đã được dùng như thế nào?

Tháng 10/2009, Quốc hội Mỹ phê chuẩn kế hoạch cứu trợ kinh tế lên đến con số 700 tỷ USD, hai tháng sau đó, chính phủ nước này lên kế hoạch chi ra 350 tỷ USD bổ sung, hướng đi của gói cứu trợ này vẫn chưa tìm ra được câu trả lời thỏa đáng.

Các thành viên trong Quốc hội tỏ ra vô cùng giận dữ vì thực tế gói cứu trợ kinh tế mà chính phủ Mỹ đưa ra vẫn chưa có hướng đi rõ ràng. Bởi khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói cứu trợ kinh tế nhưng lại không  yêu cầu các ngân hàng nói rõ hướng đi của gói tiền đó khiến lòng dân cũng “bất mãn”.

Giới ngân hàng: hướng đi của tiền cứu trợ không rõ ràng

Việc chi tiền cứu trợ của chính phủ Mỹ là không rõ ràng, sau cuộc điều tra 21 ngân hàng nhận được từ 1 tỷ USD cứu trợ trở nên của hãng thông tấn AP đều không đưa ra được công trả lời xác đáng cho câu hỏi hiện tiền cứu trợ đang nằm ở đâu?

Điều thực sự vô lý đó là khi các ngân hàng “ngửa tay”nhận những khoản tiền mồ hôi nước mắt của người dân đóng thuế nhưng lại không hiểu mình đã “sài” nó vào việc gì, không biết hiện nó nằm ở đâu.

Quốc hội: không yêu cầu các ngân hàng công bố rõ ràng

Khủng hoảng tài chính lan rộng khiến chính phủ Mỹ nhanh chóng đưa ra những gói kích thích kinh tế được coi là mạnh dạn. Tuy nhiên, đi kèm với những kích thích kinh tế đó, chính quốc hội Mỹ lại không yêu cầu các ngân hàng được cứu trợ đưa ra những bản kế hoạch chi tiết về kề hoạch đó.

Mục đích chi tiền của Quốc Hội là yêu cầu những ngân hàng giải quyết các vấn đề kinh tế tồn đọng chứ không phải là tích trữ tiền cũng như là mua lại những ngân hàng khó khăn khác. Thực chất Quốc hội Mỹ cũng không đảm bảo với cách làm như vậy, nhưng những ngân hàng không biết giữ lời hứa lại không phải chịu bất cứ một phán xét hay buộc tội nào cả.

Ngày 2/10/2008, trong cơn bão của khủng hoảng, chính phủ Mỹ quyết định chi ra gói cứu trợ kinh tế 700 tỷ USD nhằm bảo đảm cho sự vận hành của các cơ cấu tài chính một cách vô điều kiện. Trong khi đó, Bộ Tài chính được coi là “máy phát tiền” thì không mảy may thắc mắc rằng các ngân hàng đã làm gì với tiền được cứu trợ?

Có thể đoán: số tiền cứu trợ được dùng với mục đích khác

Hôm  19/12, Bộ Tài chính Mỹ công bố, gói cứu trợ bổ sung 350 tỷ USD đã được giải ngân hết , trong đó có 100 tỷ USD được cung cấp cho hai tập đoàn là American International Group và Citibank, phần còn lại để cứu các ngân hàng khác của Mỹ.

Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, đối với các ngân hàng được cứu trợ họ thực chất đã không dùng đến món tiền này mà “ém” lại để chờ thời cơ, như là mua lại cổ phiếu của các ngân hàng khác đang trước nguy khốn hơn.

Có ý kiến thì nhận định rằng, có thể chính cái gói cứu trợ “không đáy”của chính phủ Mỹ đang được dùng để phục vụ cho lợi ích của một vài cá nhân.

Hôm 21 với các con số công bố của các cơ quan điều tra, hiện tại đã có 116 ngân hàng nhận được các khoản tiền cứu trợ. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, gói cứu trợ đáng nhẽ nên dành cho các ngân hàng và các cơ cấu tài chính lớn nhưng thực chất nó lại rơi vào những cái túi “vô đáy” của những “đại gia phố Wall”.

Khi đề cập đến vấn đề công khai hướng đi của gói cứu trợ kinh tế, chính phủ Mỹ vẫn không đưa ra được những câu trả lời rõ ràng.

Các đây 1 tháng Bộ Tài chính Mỹ yêu cầu Quốc hội thông qua gói cứu trợ kinh tế bổ sung, và thực chất gói cứu trợ bổ sung không nhận được sự hậu thuẫn của Quốc hội “hậu thuẫn” bởi khi kế hoạch cứu trợ 700 tỷ được tung ra đã thể hiện những bất cập của nó

_________________
Hải Hà – Theo CnStock

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82