Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê: Việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài

Dù bị cấm tổ chức mạng lưới thu gom trực tiếp hàng nông sản xuất khẩu nhưng hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài đã tự ý “phá rào”, gây tình trạng bất ổn cho ngành cà phê Việt Nam.

cà phê arabica
Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê: Việc làm trái pháp luật của các doanh nghiệp nước ngoài

Ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, giá cà phê trong những ngày gần đây tăng cao trên 40.000 đồng /kg (cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây) đã dẫn đến tình trạng tranh mua cà phê. Đặc biệt, hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài đã tổ chức mạng lưới thu gom hàng xô trực tiếp của dân tại các vùng nguyên liệu, gây bất ổn và khó khăn cho các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam.

Theo ông Tự, từ trước tới nay ngành cà phê là ngành tự do nhất trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của nước ta, nên việc các doanh nghiệp tổ chức thu mua trước đây đã từng xảy ra. Tuy nhiên, năm nay gây khó khăn rất nhiều vì diễn ra dồn dập, đồng thời vụ cà phê trước nhiều doanh nghiệp Việt Nam làm ăn không hiệu quả, mất vốn. Hiện tỉ lệ các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào xuất khẩu cà phê tại Việt Nam chiếm tới 40%, nếu thu gom trực tiếp hàng trong dân thì các doanh nghiệp Việt Nam không thể cạnh tranh nổi vì tiềm lực vốn nhỏ, khả năng huy động vốn yếu và lãi suất ngân hàng rất cao.

Đặc biệt, việc các doanh nghiệp nước ngoài tiến hành tổ chức mạng lưới thu mua trực tiếp cà phê trong dân là trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể, tại Thông tư số 09/2007/TT-BTM ngày 17/7/2007 của Bộ Công thương đã nêu rất rõ: “doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu”.

Theo ông Tự, chính sách hội nhập của Việt Nam luôn mở cửa đón tiếp và trân trọng sự đầu tư của tất cả các doanh nghiệp nước ngoài vào lĩnh vực cà phê (được cho phép) như chế biến cà phê hòa tan để tăng giá trị; đầu tư vào lĩnh vực công nghệ để sản xuất cà phê sạch… Vì thế, nếu địa phương nào cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài tổ chức mạng lưới thu mua thì nên soát xét lại các quy định của pháp luật để thu hồi giấy phép; trường hợp các doanh nghiệp nước ngoài tự tiện làm sai quy định thì phải nhanh chóng dỡ bỏ mạng lưới trước khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo giám đốc một doanh nghiệp trong ngành cà phê, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp lớn nước ngoài đang lập các đại lý thu mua trực tiếp của nông dân ở các địa bàn cà phê trọng điểm như Đăk Lăk, Dak Nông, Lâm Đồng, Gia Lai. Trong giai đoạn này họ đang tổ chức thu mua khoảng 60% lượng cà phê của nước ta và đem về kho dự trữ. Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài sau khi thu gom cà phê đều tự chế biến, kiểm định và xuất khẩu đi. Về mặt nhà nước, phía Việt Nam không biết và không nắm được chất lượng như thế nào, có ảnh hưởng đến uy tín của cà phê Việt Nam hay không?

Để nhanh chóng lập lại trật tự, CLB các doanh nghiệp Xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam (chiếm 80% số lượng và giá trị cà phê xuất khẩu của cả nước) cũng vừa có cuộc họp khẩn bàn về vấn đề này. Cụ thể, CLB vừa đề nghị Chính phủ, Vicofa và các cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thực hiện đúng phạm vi hoạt động kinh doanh thương mại: Quyền XK không bao gồm quyền tổ chức mạng lưới mua gom hàng hóa tại Việt Nam để XK như pháp luật Việt Nam quy định.

Theo ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch CLB, hiện đại bộ phận các doanh nghiệp XK cà phê Việt Nam đều thiếu nguồn vốn ổn định để kinh doanh, vì thế, CLB cũng đề nghị Vicofa kiến nghị Chính phủ xem xét để ổn định vốn cho ngành cà phê nói chung và các doanh nghiệp XK cà phê nói riêng thong qua các hình thức như tạm trữ, hạn mức vốn… Ngoài ra, CLB cũng đề nghị các nhà cung ứng tập trung bán cà phê cho các doanh nghiệp XK cà phê lớn của Việt Nam, ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đảm bảo lợi ích và quyền lợi cho người bán bằng hoặc cao hơn khi cung ứng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Lý giải nguyên nhân giá cà phê tăng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây (trên 40.000 đồng/kg), Chủ tịch Vicofa Lương Văn Tự cho biết: Do cà phê thế giới mất mùa, sản lượng cà phê Brazil, Colombia được dự báo giảm; riêng tại Việt Nam thời tiết thay đổi liên tục, khu vực Tây Nguyên nước ngầm giảm mạnh không đủ nước tưới cho cà phê càng khiến sản lượng thấp. Dự báo năm nay sản lượng cà phê Việt Nam giảm khoảng 10%, đạt 17 triệu bao (60kg/bao). Đặc biệt, nhiều vùng trọng điểm cà phê tại Tây Nguyên vừa thông báo sản lượng còn giảm tới 20% do trọng lượng hạt nhẹ, hạt nhỏ, nhiều quả không có nhân.

Để giảm bớt rủi ro, thiệt hại trong bối cảnh XK có nhiều biến động phức tạp, CLB các doanh nghiệp XK cà phê hàng đầu Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp nên từng bước thay đổi điều kiện giao hàng (hình thức FOB) khá phổ biến hiện nay. Cụ thể, thay vì xuất khẩu cà phê bán FOB (giao hàng đến tận tàu và phải lập xong bộ chứng từ mới lấy được tiền, vừa rủi ro, bị ép giá, mất phí bảo hiểm, vừa mất thời gian), các doanh nghiệp nên bán hàng trực tiếp tới kho và lấy tiền ngay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HAM RONG

    Xin lỗi các ngài . Nếu không có các doanh nghiệp nước ngoài bỏ tiền đầu tư vào mua cho nông dân thì với cách làm của các ngài doanh nghiệp VN như hội xuất khẩu lúa gạo của VN hay cách làm bán khống mua đón để dẫn đến thua lổ trầm trọng của các Cty XK cà phê của VN … thì nông dân sẽ bán cho ai và giá chắc chắn nay cũng chỉ nằm 30,000vnd/kg là cao tay . Thôi dẹp đi cho dân nhờ các ngài ơi .

  2. Nguyễn Thiên Phương

    Thật không biết nói sao. Tôi là nông dân Đak Lak, tôi biết rõ năm nay lượng mưa ít, nhà tôi chỉ mong tưới được 2 đợt nước là mừng . Trời rét lắm, bông trổ lác đác. Sản lượng cà phê chắc chắn sẽ giảm vậy mà mấy ông ICO dự đóan sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng lên 18.43 triệu bao.
    Đau lòng cho người nông dân.

  3. Lê Anh Đồng

    Cuộc chiến cạnh tranh này trước mắt người nông dân mình được lợi, tuy nhiên khi đã thâu tóm được thị trường rồi thì quay lại ép dân thôi. Nếu nhà nước không có chính sách hợp lí thì nội hay hay ngoại cũng thế thôi. Cuối cùng người nông dân lãnh đủ .

  4. cuba

    Nghĩ mà tội cho nông dân VN, ở nước ngoài nhà nước còn phụ cấp thêm cho nông dân, nước mình thì nông dân bị chèn ép 2, 3 lớp! NN, DN to, DN nhỏ…than ôi !

  5. Moka

    Nói đến DN của ta và nghĩ đến cách làm ăn của họ tui thấy chán đến tận cổ. Ví dụ như DN Vinacafe Đà Lạt mà tôi từng làm việc qua. Thì thấy sâu mọt hàng loạt (từ sếp cho tới nhân viên) thì thử hỏi bà con và ngành cafe nước nhà sao mà không điêu đứng. Thôi thì hãy để các DN nước ngoài họ thu mua may ra bà con còn có chút cháo mà ăn. Chứ để mấy bác nhà nước làm thì bà con cứ thế mà cúng sâu bọ.

  6. Người bên lề

    Bà con cho hỏi mấy ý :
    – Các công ty nước ngoài vào làm ăn tại nước ta trong ngành cà phê đã bao nhiêu năm mà đến nay mới đặt ra vấn đề hợp pháp hay không hợp pháp?
    -Họ thu mua, chế biến, kiểm định hàng trăm ngàn tấn cà phê rồi đem đi đâu mà phía Việt Nam không biết và không nắm được chất lượng? Vậy thì ANQG có nguy hiểm không?
    -Nói không biết thì làm sao hàng tháng, quý, năm đều có thống kê con số cà phê của VN? vậy thì có ý gì khi nói như vậy?
    -Tại sao uy tín cà phê Việt Nam trên thế giới bao nhiêu năm không ai có trách nhiệm, mãi đến bây giờ mới đặt ra nghi vấn DNNN có làm ảnh hưởng đến uy tín hay không? hay đây chỉ là cái cớ để phân biệt?
    -Theo luật, DNNN có quyền XK, nhưng thông được tổ chức mạng lưới thu gom hàng hóa thì lấy cái gì để XK, hay chỉ được mua lại của DN trong nước để XK và chỉ XK ủy thác.
    -Lấy gì để đảm bảo cho lời hứa của các DNVN khi họ hứa hẹn sẽ đảm bảo quyền lợi ngang bằng hoặc cao hơn như khi cung cấp hàng hóa cho DNNN?…
    Xin trao đổi với bà con mấy ý qua bài báo trên.

    1. Lâm hà

      Mình nghĩ có khi anh nhà báo viết thêm vào hơi bị quá đà ! Anh nhà báo tưởng nông dân mình kém cỏi nên viết cho sướng đây.

    2. Lê văn Động

      -Chắc chắn ngành CT ở các tỉnh và chính quyền các địa phương là biết đúng luật hay không khi cấp phép? Còn ở VN văn bản dưới luật mà sai luật cũng không phải là ít. Hay là tại họ làm ăn về cà phê mà không chịu xin làm thành viên để đóng lệ phí cho Vicofa?
      -CLB các DNXK chỉ khuyến cáo các thành viên và các DN không bán FOB mà bán tại kho hàng. Tại sao không cấm mà chỉ khuyến cáo, chứng tỏ cũng biết luật chứ nhỉ. Vậy mà đi tố cáo DNNN làm ăn sai luật, mắc cười ghê !

  7. cuba

    họ nói ” đảm bảo lợi ích và quyền lợi bằng hoặc cao hơn khi cung ứng cho DNNN” mới vui chứ !
    DNNN mua giá thấp hơn mà họ cũng sợ ? vui he !

  8. linh tinh

    Theo tôi, phải duy trì thế cân bằng giữa 2 ông này (DN nội và ngoại). Phải cần cả hai và bảo vệ cả hai, chứ để 1 ông nào làm trùm thì nông dân cũng chết thôi…

  9. Người Trong cuộc

    Tôi tự hỏi anh nhà báo này nghĩ gì khi viết DNVN không đủ nguồn vốn ổn định để kinh doanh và cạnh tranh với doanh nghiệp nuớc ngoài? Như vậy thì nếu không có DNNN vào kinh thu mua cafe cho nông dân thì mấy ông DNVN mua chịu của dân đem bán, khi nào lấy được tiền thì trả cho dân hay sao?
    Về vấn đề thu mua nguyên liệu, tôi nghĩ pháp luật nên cho DNNN tham gia, vì phải có cạnh tranh mới phát triển được và người dân mới đỡ thua thiệt. Các nhà quản lý nên nghĩ xem làm thế nào để quản lý họ chứ đừng ngồi nghĩ cách cấm họ để mấy ông DNVN độc quyền rồi chèn ép nông dân.

  10. phuhoang

    Có cạnh tranh mới có phát triển, phải mở rông cho các doanh nghiệp nước ngoài vào thì may ra người nông dân mới có cơ hội mua giá cao, xong nhà nước cũng nên hỗ trợ cho các doanh nghiêp trong nước

    vdu: cho hỗ trợ lãi suất và vây vốn… thì vừa đảm bảo cho doanh nghiệp trong nước vừa có lợi cho người nông dân. Đúng không bà con! Thân

  11. quan tam

    Bà con làm cà phê chúng tôi chỉ mong được giá để sống và tái sản xuất vụ sau mới có hàng ngon hàng đẹp để bán. Mấy năm trước nước ngoài không trực tiếp mua chúng tôi khốn khó trăm bề chẳng biết kêu ai, giờ đây việc thông thương mới chỉ bắt đầu chúng tôi đã mừng vì giá được đảm bảo. Nhưng ngược lại DNNN kêu than vì lẽ gì vậy? Bà con chúng tôi rất mong chính phủ mình khuyến khich doanh nghiệp làm ăn giỏi không kể ta hay tây, yêu nước trước hết phải yêu dân trực tiếp là người lao động hai sương một nắng đã.

  12. Hồ Điệp

    Tôi thấy anh nhà báo này nên làm nông dân trước khi viết báo, tôi có mấy suy nghĩ sau khi đọc bài viết này:
    Một là: DN VN sẽ đảm bảo lợi ích và quyền lợi của người sản xuất ư? vậy thì cứ tổ chức thu mua cho thật tốt và công bằng minh bạch với giá cả bằng hoặc cao hơn DNNN thì tự nhiên mọi người sẽ đổ xô vào mà bán, chứ sao lại kêu ca ầm ĩ, đã thua ngay trên sân nhà còn lớn tiếng nói người ta vi phạm. Theo tôi cứ để cho DNNN mua trực tiếp thì nông dân sẽ được lợi.
    Hai là: DN nước ngoài nếu ko tự mua hàng, tự chế biến và tự xuất khẩu thì họ phải làm thế nào??? chắc phải cúi mình xin xỏ nhờ vả DN VN.
    Ba là: Tại sao về mặt nhà nước phía VN ko biết ko nắm chất lượng xuất khẩu của DNNN như thế nào??? vậy bộ máy hải quan, cơ quan giám định chất lượng hàng hoá của VN đang ngồi ở đâu?
    Theo tôi tất cả những bất cập trên ko phát sinh từ việc tổ chức mạng lưới thu mua của DNNN mà từ những lỗ hỗng, những yếu kém của cả DN lẫn bộ máy quản lý của VN ta. Và đúng là cần phải để cả hai ông này cùng tồn tại mới có được sự cạnh tranh mang lại lợi ích cho nông dân.

  13. doan quoc trinh

    Nếu các doanh nghiệp nước ngoài không có quyền thu mua cafe của dân tốt nhất người dân nên chặt bỏ cafe đi thì hơn.
    khi không có DNNN thu mua, mấy DNXK cafe Việt Nam thông đồng ém giá chỉ làm khổ dân.
    Nói về uy tín cafe Việt Nam trên thị trường thế giới không nên đổ lỗi cho DNNN vì công nghệ của họ rất hiện đại, đối với những sản phẩm kém chất lượng họ sẽ sàng lọc bán lại giá rẻ cho mấy DN Việt Nam, còn mấy ông DNVN chỉ quan tâm đến số lượng và lợi nhuận chứ không quan tâm đến thương hiệu cafe việt nam dẫn đến tình trạng ngày càng không có uy tín.

  14. BIEN HO

    Không biết bài báo được đưa lên với mục đích gì , vì các DNNN vào làm ăn và thu mua trực tiếp đã lâu rồi , bây giờ mới thấy nói đến ??
    Năm nay giá cao , lý do vì sao ? Theo tôi thì ngoài các yếu tố như :
    -Cung khan hiếm hơn do dự kiến Brazil và Indo sẽ giảm sản lượng , VN mất mùa .
    -USD Index giảm liên tục vì Mỹ cũng phá giá đồng tiền của mình để thúc đẩy phục hồi kinh tế .
    -Nhu cầu thế giới gia tăng , đặc biệt từ TQ và các quốc gia Trung Mỹ
    -…………………….
    Nhưng theo tôi có 1 yếu tố quan trọng nhất là do nguồn cung cà phê từ các Hợp đồng bán trừ lùi từ các ông DOANH NGHIỆP VN như VINACF , INTIMEX , SIMEXCO , THÁI HÒA … giảm mạnh , thay vì khoảng 300,000t hàng năm ngay từ đầu vụ , thì mở đầu niên vụ nầy chỉ khoảng 80,000tấn ngay từ đầu vụ , nguyên nhân do các ông KẸ này hết tiền . Điều này làm cho các nhà rang xay và các doanh nghiệp nước ngoài phải tăng vốn để thu mua trực tiếp với Nông dân VN . Muốn mua được họ phải cạnh tranh đấy giá lên , hệ quả TỐT là người sản xuất VN được lợi . Như thế ai là người làm lợi cho Nông dân , một khi thị trường được để cho cạnh tranh lành mạnh hoàn toàn .
    Với cách làm của các DN VN như xưa nay : ” Dân chết mặc bay , tiền cứ vào túi nhà ông . Cố sức vơ vét cho hết của cải của nhân dân thì ngành cà phê quốc doanh lụi tàn là phải thôi ” Vực cái xác thối dậy làm gì nữa . Một khi không thay đổi cách quản lý triệt để thì có giao cho núi vàng cũng hết nữa thôi .
    Hãy để cho thị trường được tự do cạnh tranh lành mạnh thì dân cà phê mới được nhờ .

  15. cu ngố daklak

    Ôi ông nhà báo ơi! ông nhận bao nhiêu tiền thù lao của các DNVN để nêu lên các vấn đề trên.
    Ông cùng cu ngố xem xét nhé.
    1, Các doanh nghiệp của ta tranh nhau xuất khẩu và thiếu bản lĩnh trong làm ăn nên giá trừ lùi đến 160 USD trong đó Inđo thì chỉ trừ lùi khoảng 40-80 USD. Việc bán hàng trừ lùi bao nhiêu năm đã nói lên năng lực và trách nhiệm của DNVN đối với ngành hàng cafe rồi. Chỉ biết có tí lời là bán tới, chẳng nghĩ đến nông dân tay lấm chân bùn.
    2. Đang lúc này NN đẩy tỉ giá hối đoái lên thì đương nhiên nguồn tiền tiết kiệm VN sẽ giảm do lãi xuất =lạm phát dẫn đến lãi xuất NH tăng. DNVN gánh lãi xuất không nổi để thu mua nên thua DNNN là cái chắc. Vậy bài toán dài hạn là tầm quản lý tài chính của Chính Phủ như thế nào? Tham nhũng tràn lan thì lạm phát tăng cao đó là tất yếu. Ông Chính Phủ phải trả lời vấn đề này, chứ không phải ta chơi không lại người ta rồi tìm cách thổi còi đâu ông nhà báo ơi!
    3.Việc cần thiết là các quan kiểm định chất lượng xuất khẩu phải làm tốt để giá trị và thương hiệu hàng VN khi xuất khẩu qua DNVN hay DNNN đều đạt chuẩn để giữ vững tiếng tăm của cafe việt. hay là các vị cũng được lót tay và tuốt lọt luôn. thế là VŨ NHƯ CẪN

  16. Lê Cẩn

    Ai cũng biết các doanh nghiệp Việt Nam ta làm ăn như thế nào ? Bây giờ mới nói là các công ty nước ngoài tranh mua tranh bán. Thử hỏi không có cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì người dân có được hưởng lợi giá như hiện nay. Ai cũng biết ngành Cà phê như một bầu sữa không cạn, nhưng thử hỏi qua 02 lần tổ chức Lễ hội Cà phê mà các vị chức sắc dám bỏ ra vài trăm tỷ đồng từ Lễ hội ấy để xây dựng vài kho dự trữ cho người dân được nhờ ? Hớt ngọn, ăn xổi, lỗ,… thì có nhà nước lo, không biết đến bao giờ doanh nghiệp ta mới khá được. Chỉ có Doanh nghiệp Trung Nguyên ít ra còn có tầm nâng cao vị thế Cà phê Việt Nam, còn tất cả chỉ là láo toét. Khu công nghiệp Tân An còn đầy rẫy đất trống, nếu các vị có tâm thì Nhà nước bỏ vốn xây vài kho dự trữ ở đấy. Cộng với chính sách tạm trữ thì tôi tin rằng không có quỹ đầu tư nước ngoài nào o ép được chúng ta. Vinashin vài chục ngàn tỷ còn cứu được, chứ còn Cà phê là một ngành Nông nghiệp mũi nhọn mà chúng ta sao phải bó tay ?

  17. caphecon

    Khà khà! Ai cũng tranh thủ làm nhà buôn kiếm lời thôi mấy anh ơi… Họ không có quan tâm tới lợi ích của người nông dân đâu.
    Doanh nghiệp Việt Nam được mấy cái chế biến thành bột đâu mà.
    Giá cà phê lên một phần cũng do tỉ giá thay đổi thôi. Giá cà cao, giá phân bón và một số thứ khác cũng cao. Buồn ơi!

  18. Phước Trung

    Các ông ơi, các ông đã rút ra được bài học từ Vinashin chưa???
    Cứ thấy yếu là chống lưng có ngày GÃY cả tay chống đấy.
    Cứ cái đà này CAFE VIỆT bao giờ mới thực sự vươn lên được – Còn nông dân ư khổ vẫn hoàn khổ thôi.
    Còn các nhà quản lý í à, nhắc tới thì đau đầu lắm bà con ạ!

  19. Lê Minh Sơn

    Bàn đến lợi ích của nông dân ư !
    Mùa rồi, nhà nước chi tiền cho DN mua tạm trữ khi cà xuống 23-24. Khi cà lên 30 các DN bán lấy tiền lãi đó cho ai, còn dân thì được gì hay hết sạch cà.
    Mùa này, cà được 35 thì các ông hô lên cà sẽ xuống 30 làm cho dân sợ quá, bán vội bán vàng. Ai mua, ai được lợi ?
    Đã kém rồi còn làm khổ dân, thôi đi các ông !!!

  20. dien

    Giá lên một chút thấy ông nào cũng tỏ vẻ trách nhiệm với nông dân làm cà phê . Xin các ông hãy xem lại vai trò của mình hồi 99-2000. Trái pháp luật mà có lợi cho dân, nói thật cùng các vị còn hơn vạn lần đúng mà thiệt hại cho dân.

  21. HQ-cafeviet

    Ôi giời, toàn mấy ông tướng thấy túi quần bữa nay rộng mà tiền vào thì ít đi nên cứ kêu hoảng lên vậy đó mà. Tôi đồng ý với các bác là để ông nào nắm quyền chi phối thì nông dân ta cũng chết hết, hơn nữa giá cà phê tăng cao thì đáng lí phải vui chứ sao cứ kêu toác toác lên như cháy nhà thế.
    Tui cũng có một suy nghĩ rằng tại sao giá FOB HCM lại cao như thế, sao không có quy định nào để kiểm soát mà cứ để nhà thu mua xuất khẩu được quyền tự ý tăng FOB tuỳ thích, phải chăng chỉ nông dân họ chết chứ ảnh hưởng gì tới tui… Giá mà có ông đại gia nào cỡ Bill Gate ném cho nhà mình mượn 2 tỷ USD lãi suất cỡ 2%/năm để thu mua khoảng ~1 triệu tấn cafe nhà ta lại nhỉ. Lúc đó chắc giá cafe sẽ phải nằm tầm 50k đấy nhỉ ???
    Thứ nữa, ông Nhà nước quản lý thế nào mà giá cafe lên được 10%/1 năm thì giá phân, giá dầu, giá thực phẩm rồi đến như giá rau nó tăng đến 20% thế kia (mà tăng chứ có chịu giảm đâu). Cứ đà này sang năm lỡ giá cafe rớt nữa thì bà con trồng cafe ra hái lá về ăn thay cơm à .

  22. Nông dân Việt

    Nông dân tui thấy năm nay có DNNN tham gia thu mua làm bà con trồng cà phê đỡ khổ, giá cao, mua rốp rẻng chứ cứ như mấy năm trước mấy ông DN trong nước còm cõi độc quyền ép giá bà con. Rồi ông Chính phủ, Nhà nước gì đó hứa rày hứa mai hỗ trợ vốn mua giúp bà con mà có thấy đâu, giá rẻ mà tụi tui vẫn phải bán để sống qua ngày, đúng ra chúng ta phải cám ơn mấy DNNN chớ sao lại ép họ.

  23. vo van khoa

    Thôi thì có bao nhiêu bán cho mấy ông nước ngoài 120%. Mấy ông VN làm ăn nửa mùa kể cả ông nhà nước lẫn ông tư nhân. Chỉ được cái to mồm bốc phét bàn giấy. Bỏ đi.

  24. zung đạt

    Cạnh tranh lành mạnh, ai mua giá cao hơn thì bán, mắc gì qua trung gian nông dân vẫn là người chịu thiệt. Ăn chặn còn kêu ca gì .

  25. Laile

    Mấy bác ý kiến quá hay. Nhà tui cũng nhiều cafe nhưng năm nào cũng thấy nợ nần.
    Nhờ DNNN mà năm nay còn có tiền ăn tết. Chờ mấy bác nhà nước hỗ trợ chắc con tui thất học hết. Nhưng mấy bác cũng đừng nên quá đà tại nhà nước mình cũng lo cho nền kinh tế vĩ mô nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85