Đắk Lắk ra quân tưới nước đợt một cho cà phê

tuoi-ca-pheSau những ngày đón Tết vui Xuân, sáng 8/2, các doanh nghiệp và nông hộ sản xuất kinh doanh càphê ở tỉnh Đắk Lắk đã đồng loạt ra quân tưới nước đợt 1 cho càphê, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật nhằm đạt năng suất, sản lượng càphê cao trong niên vụ tới.

Năm nay, cà phê nhân có giá tăng cao nên các nông hộ càng có điều kiện đầu tư thâm canh cây càphê. Trước Tết Nguyên đán, các nông hộ và các doanh nghiệp đã đầu tư mua sắm mới thêm hàng ngàn máy bơm nước các loại, hệ thống ống, giàn tưới phun mưa đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ thâm canh cho cây cà phê.

Các nông hộ cũng đã kiểm tra, tu bổ, nạo vét trên 640 công trình thuỷ lợi, 2.800 giếng đào, giếng khoan đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho càphê.

Ngay ngày đầu ra quân, tại các vùng trọng điểm càphê của tỉnh như Cư M’Gar, Krông Pắk, Ea H’Leo, Cư Kuin các nông hộ còn dựng nhà tạm ăn, ở ngay tại các hồ, đập, giếng khoan, giếng đào lắp đặt các loại máy bơm, hệ thống đường ống dẫn nước túc trực ngày đêm liên tục bơm nước tưới cho càphê.

Công ty càphê Thắng Lợi, doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, thâm canh, xuất khẩu càphê của tỉnh đã nâng cấp hồ chứa nước Ea Nhái, liên tục bơm nước vào hệ thống kênh bê tông để các thành viên trong đơn vị có điều kiện bơm nước tưới cho càphê.

Rút kinh nghiệm các niên vụ trước, năm nay, các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh càphê ở Đắk Lắk đã triển khai tưới nước cho cây càphê theo quy trình kỹ thuật mà Viện Khoa học Kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây Nguyên khuyến cáo, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa tiết kiệm được nguồn nước.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 182.400 ha càphê, trong đó có trên 177.000 ha càphê kinh doanh cho thu hoạch, còn lại là diện tích càphê kiến thiết cơ bản.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê văn Động

    Xin hỏi Bác Vịnh !
    Sao bác nói là em của bác trước tết đã tưới hai đợt rồi mà bài báo này nói là ngày 8/2 Dak Lak mới ra quân tưới đợt 1. Vậy là tin nào đúng hả bác?

  2. Nguyễn Vịnh

    Đưa bài viết lên, gọi là có thông tin về cây cà phê trong dư luận. Chứ thực ra thông tin như vậy thì chẳng có gì đáng chú ý lắm đâu ! Nói ra quân là cho khí thế vậy mà.
    Việc tưới nước là do điều kiện, đặc điểm của từng vùng canh tác khác nhau thì bà con áp dụng khác nhau. Chỉ xin nhắc bà con chú ý 10-12 âm lịch này là có đợt lạnh nữa, chưa biết mức độ thế nào, nên theo chủ quan của tôi bà con nên cố để qua lạnh rồi tưới đợt 1 là tốt hơn cả.
    Trao đổi là để nắm thêm thông tin và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau chứ đâu nhất thiết mình phải giống người khác, phải không bà con.

  3. Nguyễn Vịnh

    Cuba xem lại bài này : https://giacaphe.com/110/dam-lan-kali-voi-cay-caphe/
    Nếu đúng là thiếu đạm thì có hiện tượng vàng lá sớm, ngay sau khi vừa dứt mưa hay vừa thu hoạch xong.
    Đỗi chiếu với số lượng 200gSA/gốc thì cuba bón quá thiếu đạm. Kinh nghiệm của tôi phải N~K (Đạm tương đương Kali như trong các bài viết về phân đơn đã đề cập : https://giacaphe.com/6964/phoi-tron-phan-don-de-bon-cho-ca-phe/
    Đợt 1 nếu năm ngoái đã bón SA rồi thì năm nay nên đổi qua Urê hoặc có điều kiện thì bón DAP.(300grDAP hoặc 400gr Urê chia làm 2 lần cho cả mùa tưới, nên bón vào đợt tưới 2-4 là tốt hơn cả), Rẫy vùng nào vậy cuba?
    *Tôi thiên về dùng SA và Urê, còn DAP chỉ dùng cho cà phê KTCB vì bay hơi nhanh (hoặc phải bón lấp).

  4. cuba

    – 200g SA/ cho 1 lần tưới đầu, đợt 3 cũng có npk ( TRỘN) nữa. chưa kể mùa mưa, có năm cuba bón 6 đợt. 2 mùa tưới, 4 đợt chính vào các tháng mùa mưa. năng suất TB 4tấn/ha/năm.
    – Ea drơng. ở chỗ cu ba không thấy bán DAP.

  5. Nguyễn Phong

    Cho tôi hỏi chút nha bà con. mình có nên bỏ phân khi tưới nước đợt 1 và các đợt khác không ha? (bón phân tan nhanh hoặc bón phân qua lá…) bà con nào biết chia sẽ kinh nghiệm cho mình với mình mới làm caffe nên biết nhiều thông tin. mong bà con giúp đỡ :) cho mình số đt thì hay biết mấy Tks!

      1. Nguyễn Phong

        Cảm ơn Bác Vịnh nhiều! tại mới học kỹ thuật nên cần bà con giúp đỡ nhiều, ai có kinh nghiệm gì mong chia sẻ.

  6. Dang Thanh-Lao

    Chào bác Thịnh, bác DVN và cộng đồng Y 5 !
    Năm mới chúc tất cả mọi người sức khỏe, thành công và vạn sự như ý!
    Bác Thịnh ơi ! Mới đầu năm mà làm phiền Bác đây!
    Đó là : Không hiểu tại sao mà càphê của em năm nay sẽ thu hoạch vụ đầu (trồng 2009) nhưng các cành ở phía dưới cùng em cứ nghĩ là mùa này sẽ ra hoa mà bây giờ thì toàn là cành tăm không hà, chẳng thấy hoa đâu, các cành phía trên cũng có hiện tượng tương tự.
    Em đau đầu quá chẳng hiểu tại sao và cách khắc phục? Các Bác có thể cho em một giải pháp nào không? cám ơn rất nhiều!

  7. tamnongphu

    Chào bạn Dang Thanh -Lao!
    Cà phê của nhà bạn ra nhiều cành vô hiệu hay còn gọi là cành rẻ quạt, cành tăm. Biểu hiện này là cà phê thiếu trầm trọng nguyên tố vi lượng Bo, bạn có thể cung cấp Borat bón gốc hoặc nhanh hơn bạn phun bron qua lá! Bạn có thể liên hệ với trung tâm chúng tôi qua số đt 063.3508003, chúng tôi sẽ tư vấn kỹ hơn cho bạn.

  8. Nguyen Phong

    Cho tôi hỏi chút nha, cà phê nhà tôi chuẩn bị tưới nước đợt 2, tôi dự định sẽ bỏ thêm phân bón cho cây được sức phát triển + thêm tôi muốn phun thêm vi lượng (phân bón qua lá) như vậy có được không mong bà con cho ý kiến nha. Cám ơn!

  9. Lê Anh Đồng

    Thường khi không có mưa để bón phân thì ta kết hợp phun thuốc trừ sâu, bệnh với phân bón lá .Nhưng tưới đợt 2 mà bón phân là tốt nhất .Như vậy bạn chưa cần thiết phải phun thêm vi lượng cùng lúc với bón phân, mà để lúc khác .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89