Tổng hợp thị trường cà phê tuần 22/01/11

Thị trường cung cầu cà phê thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm trong ngắn hạn, đồng thời xuất hiện nhiều dự đoán trái ngược nhau của các chuyên gia, nhà phân tích quốc tế.

Nhà phân tích Mead của VM Group nhận định giá cà phê robusta sẽ tiếp tục tăng trong năm nay là do hoạt động thương mại chứ không phải hoạt động mua đầu cơ và nguồn cung robusta sẽ không thiếu hụt, chỉ thị trường cà phê arabica là khan hiếm.

Theo hãng phân tích Sucden Financial của Anh thì giá cà phê đang đối diện với đợt giảm sâu sau thời gian tăng trưởng liên tục vừa qua, mặc dầu giá cà phê đang được hỗ trợ rất nhiều từ những yếu tố cơ bản của thị trường.

Trong khi đó Stefan Uhlenbrock, chuyên gia phân tích của F.O. Licht tại Đức dự đoán giá cà phê sẽ tiếp tục xu hướng tăng trên thị trường cà phê thế giới.

Đầu tuần giá cà phê robusta tăng nhẹ do hoạt động mua vào của những nhà rang xay, chế biến nhằm để phối trộn.

Ở trong nước giá cà phê robusta nhân xô tăng 400đồng, lên mức 38.800-38.900 đồng/kg nhưng thị trường vẫn chưa sôi động do nông dân vẫn chưa muốn bán, còn đợi giá lên.

Hiệp hội Cà phê Ca cao (VICOFA) cũng vừa đưa ra khuyến cáo các nhà kinh doanh Việt Nam cần có kế hoạch phân bổ xuất khẩu hợp lý, không nên xuất khẩu với lượng hàng quá cao vào những tháng đầu của niên vụ như mọi năm.

Giữa tuần, thị trường thế giới giảm 2 phiên liên tiếp. Giá cà phê ở các tỉnh Tây nguyên cũng giảm theo. Giá robusta nhân xô các đại lý mua vào 38.100-38.300 đồng/kg, còn một số công ty xuất khẩu cần hàng giao sớm nên đã mua với giá cao hơn 200-300 đồng/kg nhưng vẫn khan hiếm.

Theo các nhà phân tích giảm là do điều chỉnh kỹ thuật, thị trường sẽ sớm tăng trở lại do nhu cầu mua vào vẫn còn cao. Nguồn cung vẫn còn bị hạn chế bởi tình trạng mưa lụt ở bang Sao Paulo, bang sản xuất cà phê arabica hàng đầu của Brazil cũng như việc chưa muốn bán ra của các nhà xuất khẩu Indonesia và nông dân Việt Nam,  2 quốc gia có sản lượng cà phê robusta hàng đầu thế giới.

So với cách đây 1 năm, giá cà phê arabica hiện nay đã cao hơn 71% và giá cà phê robusta cao hơn 59%.

Phiên cuối tuần giá cà phê tăng mạnh trở lại trên cả 2 sàn giao dịch, cà phê robusta  giao kỳ hạn gần tăng 34 USD/tấn. Sự tăng giá này có nguyên nhân từ Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới sẽ trì hoãn xuất khẩu vì kỳ nghỉ tết kéo dài hơn 1 tuần.

Ở thị trường trong nước giá cà phê nhân xô cũng trở lại mức 38.600-38.800 đồng/kg, một số nhà kinh doanh mua lên 39.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá cao, có thể làm hài lòng nhiều người trồng cà phê so với thời điểm trước kỳ nghỉ tết của nhiều năm.

Tuần tới thị trường cà phê trong nước hứa hẹn sẽ sôi động vì nhiều nhà nông cần bán ra để lấy tiền mặt chi tiêu trong kỳ tết. Còn các đại lý, thương lái, nhà thu mua cũng cần gom hàng vì đợt nghỉ tết âm lịch khá dài đang đến gần.

Giá cà phê robusta xuất khẩu FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.990 – 2.010 USD/tấn, với mức trừ lùi 160 USD/tấn.

Anh Văn(giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người quan sát

    *Thị trường cà phê robusta và arabica thường chênh lệch nhau 1,6 – 1,85 lần. Nhưng từ đầu năm 2009 đến nay chênh lệch 2,2 – 2,5 lần. Đây là điều bất hợp lý. Các nước xuất khẩu cà phê đang tìm cách rút ngắn khoảng cách này lại, xuống 1,8 – 1,9 lần. (trích Thông báo của Vicofa)

    Không biết Vicofa căn cứ vào đâu mà cho là bất hợp lý, cũng không biết Vicofa có kế sách gì để rút ngắn khoảng cách này lại. Nều làm được điều này thì giá cà phê robusta sẽ lên 60.000 – 70.000, vì hiện nay cà phê arabica đã nằm ở mức 2,3 – 2,4 cent/lb, là gần 5 USD/kg. (giá arabica trong nước cũng 90.000 đồng/kg nhân rồi).
    Bà con trồng cà phê hứa hẹn sẽ có tương lai sáng lạn, công đầu thuộc về Vicofa. Mong bà con hãy hỗ trợ hết mình để cho Vicofa đạt được mục tiêu này !

    1. Y Nap

      Tôi thấy TV đưa tin giá tiêu giao động từ 2.900 – 3.000 USD/tấn mà giá tiêu trong nước bình quân 80.000đ/kg. Còn giá cà phê thì trên 2.000 USD/tấn mà giá trong nước chỉ nằm mức dưới 40.000đ/kg là sao? Bà con ai biết xin giải thích giùm.

      1. Người bên lề

        Vậy nên đại lý và nhà xuất khẩu mới thua lỗ, chỉ có nông dân là có lãi cao, sắp rủ nhau đi đăng ký mua ô tô như trên 1 số báo chí đưa tin.

      2. Dambri

        Bà con phải biết các nhà kinh doanh phải vất vả khổ sở để phục vụ bà con nên phải có lời.

  2. Đậu Quang Duy (Hàlan)

    Giá ca phê vẫn tiếp tục tăng, từ cuối năm 2010 chỉ giảm nhẹ vai phiên lại tiếp tục tăng trở lại, điều đó cho thấy một viễn cảnh tốt đẹp cho dân cà phê. Giá cứ tăng đều thế này thì sau tết Nguyên đán giá có khả năng lên đến 50.000đồng/1kg cuối tháng 2 năm 2011. Các Bác nghĩ thế nào? chứ tui thì không bán ca phê bây giờ đâu, nhỡ mà giá lên thì tiếc lắm. Mà nếu giảm thì chấp nhận chịu. nhưng tui tin khả năng giá lên nhiều nữa là rất cao.

  3. Hoàng Khắc Lương

    Giá ca phê hiện nay tương đối cao kể từ nhiều năm nay, đây là một tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng cà phê.Theo dự đoán giá cà phê vẫn còn tiếp tục tăng trong những tháng tới theo quy luật cung cầu của xã hội, có thể dạt ngưỡng 60.000đ/kg trong tháng 5. Chúc mừng cho nhũng ai còn nhiều cà phê.

  4. chuột đồng

    Mong sao cà phê tiếp tục lên giá để tái đầu tư. Các bạn chưa tưới chứ? Rẫy tui năm nay thiếu nước trầm trọng nên nổ máy tưới 3 ngày rồi. Đợt 1 tưới chuyền 2 máy, đợt 3 trở đi dự tính tưới chuyền 3 máy mới gay go, nếu k đủ lực rẫy cà sẽ bốc cháy mất vì một đợt tưới hết 10 ngày đêm.

  5. BạchCúc

    Thế là một năm mới lại đến,chỉ còn mấy ngày nửa là tết rồi,có lẻ tết năm nay sẽ vui hơn với người nông dân,vi giá cafe ổn định ở mức khá cao,mong cho giá cafe sẽ không còn ba chìm bảy nỗi nữa để người nông dân không phải lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.
    Xuân về, BC xin chúc cho BQT dồi dào sức khỏe để duy trì trang web Y5cafe ngày càng lớn mạnh,để nơi đây mãi mãi là ngôi nhà chung của nông dân chúng tôi,nơi chúng tôi có thể nói lên tiếng nói của lòng mình,nơi chúng tôi gởi gắm tất cả nỗi niềm.
    Xin chúc cho bà con nông dân luôn gặt hái nhiều thành công,năm tới vụ mùa bội thu,cuộc sống ngày càng ấm no thịnh vượng,xin cám ơn tất cả những người đã làm nên trang web này để cho nông dân chúng tôi có nơi giao lưu học hỏi và biết mọi thông tin hữu ích.
    Chúc cho diễn đàn ngày càng sôi động,thu hút được nhiều thành phần cùng tham gia đóng góp.

  6. www.dainamsaigon.com

    Mình muốn hỏi “thị phần” xk càfe của các công ty VN

    Thấy cafe Thái Hòa bảo chiếm 40% thị phần mà mình đi siêu thị có thấy sp nó đâu? chả lẽ xk hết ah ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86