10 dự đoán về kinh tế thế giới năm 2009

Năm 2009, tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể sẽ là 0%. Suy giảm kinh tế toàn cầu nhiều khả năng đưa giá dầu về mức 25 USD/thùng.

Giá dầu sẽ về mức 25USD/thùng?

Năm 2008, thế giới chứng kiến rất nhiều thay đổi chóng mặt, đó là giá dầu hạ tới hơn 100USD/thùng, lãi suất cơ bản của FED về 0% và sự ra đi của những tên tuổi lớn trên phố Wall như ngân hàng Lehman Brothers.

Năm 2009, mọi chuyện có thể tiếp tục tệ hại hơn như việc chỉ số S&P hạ thêm 400 điểm, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc về mức 0%.

1. Cuộc cách mạng tại Iran

Nếu giá dầu tiếp tục hạ, mà điều này nhiều khả năng sẽ xảy ra, xã hội Iran sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đây là hàng hoá xuất khẩu hàng đầu của nước này.

Chính phủ có thể sẽ không đủ khả năng cung cấp những vật dụng và đồ dùng thiết yếu cho công dân nước này, bất ổn xã hội sẽ tăng cao.

2. Giá dầu sẽ về mức 25USD/thùng

Khủng hoảng kinh tế leo thang sẽ khiến nhu cầu tiếp tục giảm trong suốt năm 2009, giá dầu có thể về mức 25USD/thùng. Thành viên OPEC sẽ tiếp tục bất đồng với nhau về việc cắt giảm sản lượng và dù có cắt giảm sản lượng vẫn không thể ngăn giá dầu hạ.

3. Chỉ số S&P500 xuống mức 500 điểm

Theo Saxo Bank, chỉ số S&P500 sẽ có thể quay về mức 500 điểm bởi lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm.

Chi phí doanh nghiệp tăng, giá nhà đất hạ, các chương trình đầu tư chững lại cũng sẽ khiến tình trạng suy yếu tệ hại hơn.

4. Italia sẽ không sử dụng đồng Euro

Italia có thể sẽ không tiếp tục sử dụng đồng Euro. Thâm hụt ngân quỹ của các chính phủ châu Âu sẽ tăng cao, Italia sẽ có thể rời khu vực đồng tiền chung này.

5. Đồng đôla Úc sẽ tiếp tục suy giảm so với đồng Yên

Đồng đôla Úc sẽ suy giảm mạnh so với đồng Yên Nhật bởi giá hàng hoá hạ ảnh hưởng lớn đến kinh tế nước này. Khu vực sản xuất hàng hoá sẽ chấn động mạnh ít nhất trong 1 thập kỷ tới.

6. USD sẽ tăng giá so với Euro

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ có năm 2009 đầy khó khăn, lĩnh vực ngân hàng gặp nhiều bất lợi. Đồng Euro vì thế sẽ mất giá so với USD.

7. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc là 0%

Nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chịu tác động từ phía Mỹ và những lĩnh vực đầu tư có phụ thuộc vào thị trường hàng hoá. Kinh tế Nhật sẽ không suy thoái.

8. Các nước Đông Âu sẽ ngừng neo đồng tiền với đồng Euro

Một vài nền kinh tế Đông Âu hiện nay đang neo hoàn toàn hoặc một phần đồng nội tế của họ vào đồng Euro. Xu thế này sẽ chấm dứt trong năm sau. Nền kinh tế những nước đang phát triển dễ chịu tổn thương từ biến động trên thị trường tín dụng.

9. Giá hàng hoá sẽ liên tục hạ

Chỉ số Reuters/Jefferies CRB của 19 loại hàng hoá sẽ hạ đến 30% trong năm 2009. Quan điểm cho rằng nhu cầu hàng hoá vượt quá cung tồn tại nhiều năm sẽ không còn đúng trong năm 2009.

10. Một số nước châu Á có thể neo đồng nội tệ với đồng Nhân dân tệ

Theo Saxo Bank, một số nước châu Á sẽ có thể neo đồng tiền của họ với đồng Nhân dân tệ bởi ảnh hưởng về kinh tế, chính trị và văn hoá của Trung Quốc rất lớn tại khu vực này. Hơn nữa, việc thay đổi này sẽ có lợi cho chính nước họ.

________________
Theo CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dương

    Tôi muốn hỏi ở dự báo thứ 9: giá hàng hóa sẽ tiếp tục hạ, 19 loại hàng hóa sẽ hạ đó cụ thể là những loại nào?

  2. tèo

    Chào Dương,
    Chỉ số Reuters Jefferies CRB Index là một chỉ mục toàn cầu hoá . Mà dựa vào chỉ mục này người ta có thể biết được biến động của các loại hàng hoá trong thị trường tương lai (futures) Ban đầu nó được thiết lập bởi ” rổ hàng hoá” ôờm 28 loại vào năm 1957 nhưng sau đó qua các thời kì , nhiều phiên bản và phiên bản gần nhất là năm 2005 thì chỉ còn 19 loại hàng hoá mà thôi .
    Đại khái chỉ số này giống như chỉ số giá cả của Việt Nam mình vậy nhưng có khác 1 chút là về cách tính và cách ” áp dụng” sự ảnh hưởng của các hàng hoá trong “gói” chỉ mục chung mà thôi .
    Và 19 loại hàng hoá này là gì thì xin bạn hãy vào các thị trường sau : NYMEX, CBOT, LME, CME và COMEX , ở đó họ có đăng đầy đủ .

    Tèo- 1 người nông dân đích thực .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84