Từ 1/1/2009 : OPEC giảm sản lượng dầu mức kỷ lục !

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 17/12 đã nhất trí giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày từ mức 27,3 triệu thùng/ngày hiện nay, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2009. Đây là mức cắt giảm kỷ lục của OPEC từ trước tới nay.

Bộ trưởng Dầu mỏ A-rập Xê-út Ali Al-Nuaimi cho biết các bộ trưởng dầu mỏ OPEC đã nhất trí biện pháp trên tại cuộc họp ở Oran, An-giê-ri. Cuộc họp nhằm thảo luận hành động đối phó với tình trạng “trượt giá” dầu thời gian qua, giảm tới 70% so với mức giá cao kỷ lục 147 USD/thùng hồi tháng Bảy, do nhu cầu của các quốc gia công nghiệp hóa tiêu thụ nhiều dầu giảm sút trong tình hình kinh tế suy thoái.

Đây là lần đầu tiên OPEC cắt giảm tới 2 triệu thùng trong một lần. Bốn năm trước đây OPEC cũng cắt giảm 2 triệu thùng nhưng chia thành nhiều lần. Hai nước ngoài OPEC là Nga và A-déc-bai-dan cũng đã tuyên bố sẵn sàng giảm sản lượng mỗi nước 300.000 thùng/ngày để hưởng ứng kêu gọi của các quan chức OPEC muốn các nước ngoài khối hỗ trợ ổn định thị trường dầu. Như vậy, quyết định giảm sản lượng của OPEC cùng hai nước này sẽ khiến thị trường dầu thế giới giảm 2,6 triệu thùng mỗi ngày.

Sản lượng chính thức của OPEC hiện nay là 27,3 triệu thùng, nhưng theo các nhà phân tích, sản lượng thực tế cao hơn bởi một số thành viên của khối muốn tăng thu ngân sách từ xuất khẩu dầu.

Kể từ khi dầu mất giá tới 70% so với mức kỷ lục 147 USD/thùng, một số thành viên OPEC phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu mặt hàng “vàng đen” này, nhất là Ni-giê-ri-a, Ê-cu-a-đo và Vê-nê-xu-ê-la, đã rơi vào tình trạng hết sức khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với việc OPEC cắt giảm sản lượng kỷ lục là trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu tăng trở lại có nguy cơ càng làm giảm nhu cầu về mặt hàng này. Trong một tuyên bố ngày 16/12, OPEC cho rằng sự mất cân bằng ngày càng lớn trên thị trường dầu đặt ra một thách thức lớn đối với tất cả các đối tác tham gia thị trường.

_______________
Theo TTXVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83