Những yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng hiện nay

Diễn biến của giá cà phê trên thị trường thế giới xưa nay vẫn thế, giống như “trời lúc nắng lúc mưa, giá cà phê lúc lên lúc xuống”.

Tuy nhiên qua nhiều năm quan sát với tư cách là người có nghiệp chướng bị ảnh hưởng bởi thị trường Cà phê nhiều hơn so với bị ảnh hường bởi thời tiết, cá nhân tôi cảm thấy vui mừng khi nhận thấy giá cà phê đã tăng nhờ hội đủ khá nhiều yếu tố mà đáng lẽ phải tăng nhiều hơn.

london coffee chart

Sau đây tôi xin kê ra những yếu tố đó để chúng ta cùng chia sẻ:

1- Nguồn cung arabica eo hẹp trong năm 2010 và đang hứa hẹn sẽ tiếp tục eo hẹp trong vụ thu hoạch sắp tới khi mà sản lượng của Brazi năm 2011 đi vào chu kỳ giảm hai năm một lần. Người ta có cơ sở để thấy điều đó trên vườn cây của họ, bởi Brazil thu hoạch trong tháng 7 hàng năm và hiện nay thì đã có thể nhìn thấy quả non để dự báo.

Sự eo hẹp nguồn cung arabica trong lịch sử luôn kéo theo sự tăng giá chung cho cả robusta bởi tâm lý giao dịch từ thị trường arabica ở New York luôn ảnh hưởng mạnh lên thị trường robusta của Liffe. Không những thế, một khi nguồn cung arabica nhỏ đi thì các nhà rang xay đều có xu hướng tăng tỷ lệ trộn robusta trong quá trình chế biến. Không chỉ độn vào để tăng lợi nhuận như chúng ta thường nghĩ mà còn để giải quyết sự thiếu hụt cà phê rang xay theo kế hoạch sản xuất.

2- Có một vấn đề cần nói thẳng mà không ngại ngần để cùng nhau có giải pháp. Đó là Việt nam tuy là nước xuất khẩu cà phê robusta hàng đầu thế giới nhưng cũng là nước sản xuất dễ bị bắt chẹt nhất bởi những nguyên nhân sau:

  • Sản lượng lớn nhưng không có kế hoạch mua bán nào. Hay nói trắng ra là không khiến cho người mua phải dè chừng bởi không điều tiết được lượng bán ra ồ ạt khi năm hết tết đến.
  • Nhà xuất khẩu chưa có những thông tin đáng tin cậy làm căn cứ để điều tiết lượng bán. Thậm chí có năm còn tranh nhau bán ra một khối lượng lớn hơn sản lượng thu hoạch được trong năm khiến cho giá nội địa tăng cao hơn cả giá thế giới bởi nhà xuất khẩu phải tranh mua để có hàng giao, chưa nói đến giá bán bình quân và trừ lùi.
  • Thời gian vài năm về trước, từ Noel đến tết âm lịch, lượng bán tăng mạnh từ nông dân không chỉ vì cần mua sắm mà còn vì trả nợ sau một năm dài đầu tư. Chúng ta đã bị thị trường bắt thóp ở điểm tử này và cứ mãi như thế.

Tình thế hiện nay có phần đổi khác, đời sống của nông dân cà phê cũng có phần đỡ khổ hơn trước để có thể tham gia vào việc quyết định thành quả lao động của mình. Cho dù là chưa hoàn toàn chủ động, nhưng họ cũng rất dè dặt quyết định bán ra khi thấy xu hướng giá còn tăng. Chính vì thế nên các nhà xuất khẩu cảm thấy rất khó mua hàng khi giá từng nhịp bước đi lên.

Tại thời điểm này chúng ta ước ao cần chỉ một cú hích nhẹ của Nhà nước, theo thiển ý là vô cùng hiệu quả, là có một khoản ngân sách cho nông dân vay với lãi suất ưu đãi để giãn nợ, kết hợp với tình hình giá đang tăng, chắc chắn người trồng cà phê sẽ có điều kiện hơn để cân nhắc nên bán hay nên giữ.

Đầu tư cho nông dân không lo phải bù lỗ như với tạm trữ và sự điều tiết từ nông dân có hiệu quả hơn bởi theo lẽ tự nhiên của cơ chế thị trường. Brazil là nước thường có chính sách tùy theo sự diễn biến của thị trường. Họ có những khoản cho vay giúp nông dân giãn nợ và những cú hích nhẹ này thường tác động lên thị trường thế giới ngay sau khi tuyên bố.

Hãy hình dung từ đây đến tháng 7 năm 2011 là đến vụ thu hoạch của Brazil. Trong khoảng thời gian này nếu người mua, những nguồn vốn, những nhà rang xay không chủ động được lượng hàng mua vào thì họ không thể ép giá xuống mức thấp được.

3- Chỉ số bình quân giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới trong thời gian qua cũng tăng lên do lạm phát tăng đã góp phần kéo giá cả hàng hóa mềm như cà phê tăng theo.

4- Đồng USD giảm so với đồng EURO là một trong những yếu tố khiến cà phê tăng mạnh nhưng thiếu tính bền vững. Bởi không ai biết được các nước lớn sẽ điều tiết chính sách như thế nào trong tương lai để tác động lên giá trị đồng tiền của mình.

5- Sự hiện diện của các công ty kinh doanh cà phê nước ngoài cũng góp phần quan trọng vào việc tác động lên giá thu mua nội địa và làm giảm khoảng cách từ vườn cà phê của người trồng đến với thị trường thế giới. Nông dân thực sự có cơ hội bán với giá cao hơn bởi tính hiệu quả cao trong việc sử dụng đồng vốn của họ. Cũng xin đừng quên một số công ty nước ngoài đang vay vốn của các ngân hàng trong nước.

6- Trong khi giá đang tăng liên tục trong những ngày qua mà những nguồn vốn kinh doanh đều nhảy vào mua cho thấy có điều gì đó xảy ra đối với sản lượng của năm tới. Họ mua rồi thì một ngày nào đó cũng phải bán, tại thời điểm các nguồn vốn thanh lý vị thế bán thì giá có khuynh hướng sẽ giảm trong một khoảng thời gian.

Nói tóm lại người trồng cà phê có lý do để vui mừng đối với xu hướng giá hiện nay. Mong rằng nông dân cà phê Việt nam sẽ ngày càng có cơ hội hơn để quyết định thời điểm bán sản phẩm của mình một cách hợp lí nhất.

Tác giả: Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. pc

    Kinh Vu phân tích thật chí lý ; tôi cũng có suy nghĩ như thế .
    Và rất mong giá cà phê sẻ diễn biến theo xu hướng tăng để nông dân được bù chì nổi nhọc nhằn hằng ngày .
    Chúc các anh chị trong cộng đồng Y5caphe một năm mới sức khỏe, hạnh phúc !
    Chúc Kinhvu tiếp tục viết nhiều cho bà con đọc tham khảo .Rất hửu ích anh Kinh Vu ơi!

    1. hihi

      Theo tôi giá cà phê chắc chắn có lên , nhưng ko thể lên cao trong thời gian gần đây được . Liệu nông dân mình có giữ nổi trong khi thị trường lúc chìm lúc nổi (khi nổi giữ lại, khi chìm bán ra) . Cảm ơn anh Kinh Vu, cảm ơn cộng đồng Y5 cà phê. Chúc các anh năm mới vui vẻ mạnh khỏe và hạnh phúc, đồng thời giúp nông dân chúng tôi bán cà phê được (lúc nổi)

  2. Anh Nguyen

    Đúng vậy, hy vọng giá cà phê sẻ tăng ổn định, năm sau chắc chắn giá cà phê sẽ trên 60 nghìn/1kg. Niềm tự hào và bộ mặt của Đak Lak đang được khẳng định trên trường quốc tế. Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mãi là niềm tự hào của người Việt Nam.
    Nhân dịp năm mới sắp đến chúc cho Ban quản trị cũng như Y5cafe gặp nhiều may mắn. Và có những thông tin thật nhanh chóng cho bà con cũng như những phân tích nhằm giúp cho bà con nắm rõ về thị trường.
    ***Happy new year***

    1. VAT

      Anh Nguyen ơi , 60.000/1kg chắc không thể có đâu , nhưng tôi thấy giá cả như thế này người có nhiều càphê cũng mệt người ít cũng nhức đầu, nghĩ mà thương dân mình quá .

  3. Cà Phê Cóc

    Bài viết hay ! tui chỉ bực cái VN mình toàn bị bắt chẹt về giá cả , cạnh tranh kiểu “Gà nhà đá nhau” làm cho giá trừ lùi càng cao …. ức thật !

    1. VAT

      Ức quá đi chứ ; dân mình nghèo được chút ít cà phê lại bị ngay chính những người buôn ép giá nữa mới đau chứ !

  4. Dau Quang Duy

    Tôi ở Daklak nơi có nhiều cà phê, nhưng mỗi khi bán cà phê thì thấy giá cả chênh lệch nhiều với giá trên mạng , lúc thì cao hơn lúc thì thấp hơn, biên độ giao động khoảng 1.000 đồng, tại sao vậy?

    1. hihi

      Dau Quang Duy ơi, bạn ko nói rõ bán xô hay bán kiểm. Bán xô : người ta trừ độ ẩm, tạp chất, đen vỡ… có khi hạt bé lại trừ lọt sàng. Bán kiểm nếu cà bạn đẹp, đạt tiêu chuẩn thì giá vẫn cao vậy chứ.

      1. Đậu Quang Duy

        Bạn hihi nè bạn giải thích cho bà con ở Xứ cà phê được không? bán cà phê xô nhưng Đại lý trước khi mua đã kiểm tra đo phần trăm độ ẩm, trừ tập chất, nhưng giá vẫn chênh lệch so với giá cập nhật trên mạng là khá lớn

      2. hihi

        Cà phê xô mà đại lý mua lệch 1.000 họ chỉ xem được họ cân luôn . Còn bán kiểm : độ ẩm 15% tạp chất 1% đen vỡ 5% . Bạn xem lại đại lý nơi bạn bán .

      3. Black

        Người mua đều cân tính Net hết rồi. Còn giá cũng do người mua đưa ra.
        Bà con chọn giá mà bán thôi.

  5. dinh nhuong

    Theo tôi còn một nguyên nhân nữa, đó là năm nay bà con nông dân ta không còn “đem trứng giao cho ác” nữa. Vì sao vậy ? Bà con cứ thử nghĩ : hàng hóa của ta mang nhập vào kho người ta, ai dại gì không bán đi. Giá hàng hóa lên xuống là do cung cầu , khi một lượng hàng bán ra quá lớn cùng thời điểm sẽ làm mất cân bằng và giá cafe thường trượt dài vào thời gian sắp Tết là vậy. May-giá hạ,người ta lãi ; còn như giá tăng bà con chốt giá : họ xù ! Rủi này thuộc về chúng ta ! Phải nhất quyết không giao trứng cho ác nữa bà con nhé…

  6. Người làm vườn

    Mình là một người làm nông, bám trụ vào cafê. Nếu mà được giá cao thì ai cũng vui. Nhưng sợ ăn tết xong cafe hạ thì tiêu chăc. Mình còn 4tấn mà không biết có nên bán không nè.

    1. Phương Thảo

      Gửi bạn Keke.
      USD giảm so với Euro sẽ khiến giá hàng hoá tính theo đồng USD (trong đó có cà phê) trở nên rẻ hơn với nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác, mà Euro là đại diện quan trọng nhất.
      Và bạn nhớ rằng, sự biến động của đồng USD so với Euro thường nghịch đảo với giá hàng hoá.

  7. Nguyễn Thị Duyên

    Hi vọng giá cà phê trong tương lai sẽ ngày càng tăng để những người nông dân đỡ cực khổ. Năm nay mong rằng cafe sẽ đạt mức 45.000 đồng/ kg .

  8. ca phe@

    Anh Kinh Vu đã nói lên những cái dở “chết nguời” của ngành cà phê Việt Nam. Thật là bổ ích! Dân ta sống theo tập tục quen rồi, chẳng biết có thực hành được gì để thay đổi nếp sống hàng ngày không. Cuộc sống của nông dân ta là cứ nước đến chân mới nhảy, lam lũ cũng do thiếu kiến thức mà kiến thức lại là cái “khó ăn” hơn cả. Em kính mong anh Kinh Vu “trổ tài” với những bài viết “hướng đạo” cho dân ta cùng lo xa, khắc phục nhược điểm trong cuộc sống, làm ăn để có chi tiêu hợp lí, làm chủ vựa cà phê Việt.

  9. Nguyễn Anh Đức

    Tôi ở huyện Nghĩa Đàn thuộc tỉnh Nghệ An, hiện tại tôi có 18 tấn cà chè arabica cà khô và 3 tấn cà phê robusta quả khô muốn bán. Cà đẹp khô đủ độ. Nếu ai muốn mua, hoặc doanh nghiệp bán lẻ nào muốn mua hãy liên hệ theo số điện thoại : 0923.148.848 gặp Đức. Nhờ mọi người trong diễn đàn giới thiệu giùm tôi nhé. Cảm ơn mọi người.

  10. milk coffee

    Rất cảm ơn ý kiến của các bạn, cà phê sữa sẽ thêm hương vị khi người bán giá cao. Hy vọng trong khó khăn mọi người sẽ cố gắng xoay sở, không bán mồ hôi của mình một cách rẻ mạt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89