Sáng kiến mới cải tạo diện tích cà phê già cỗi

Vườn cà phêTrong những ngày đầu mùa mưa năm nay, bà con nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk đã có sáng kiến cải tạo vườn cà phê già cỗi của mình một cách khá đơn giản, ít tốn kém nhưng có thể mang lại hiệu quả cao.

Bà con nông dân chuyên canh cà phê Đaklak sáng kiến bằng cách cày một rãnh sâu giữa 2 hàng cà phê với độ sâu khoảng 40cm và chiều rộng 30cm nhằm mục đích làm đứt lớp rễ già, sau đó đổ vào rãnh đó một lớp phân chuồng đã ủ để kích thích rễ non phát triển.

Đến nay, hầu hết người trồng cà phê ở thị trấn Ea Pốk (huyện CưM’gar) có diện tích cà phê già cỗi đã thuê cày xong diện tích cà phê của mình với giá thuê 600 ngàn đồng/ha và những diện tích cà phê này đang phát triển khá tốt.Với cách làm này, người nông dân hy vọng năng suất vườn cây sẽ tăng thêm từ 20 – 30% trong năm tới.

Hiện nay nước ta có tới 86.400 ha cà phê già cỗi có độ tuổi trên 20 năm đang cần được thanh lý, cải tạo hoặc trồng lại nhưng việc cải tạo và trồng lại diện tích cà phê già cỗi sao cho có hiệu quả là không đơn giản. Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã tiến hành cải tạo vườn cà phê của mình nhưng vẫn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thiết nghĩ đây là một sáng kiến hay cần được áp dụng rộng rãi để cải tạo diện tích cà phê của nước ta trong những năm tới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83