Tin buồn

Cảnh báo xuất khẩu cà phê theo phương thức “trừ lùi”

Phát biểu bên lề buổi họp báo công bố “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 3 năm 2011”, ông Lương Văn Tự – chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam – cảnh báo việc các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước liên tục tăng mức trừ lùi các lô cà phê xuất khẩu gây bất lợi cho ngành cà phê Việt Nam.

thi truong ca phe london
Cảnh báo xuất khẩu cà phê theo phương thức “trừ lùi”

Bán hàng trừ lùi là phương thức kinh doanh cho phép người mua hoặc người bán chốt giá tại thời điểm nào đó trong tương lai. Mức giá hợp đồng được tính bằng mức giá trên thị trường (thường là thị trường London) tại thời điểm đó trừ đi khoản trừ lùi đã cam kết khi ký hợp đồng.

Theo ông Tự, cùng với việc giá cà phê trong nước và thế giới tăng mạnh thời gian qua là tình trạng tranh bán của các nhà xuất khẩu trong nước. Để giành hợp đồng và khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mức trừ lùi 50-60 USD/tấn lên trên 100 USD/tấn, thậm chí 160 USD/tấn.

Dù bán trừ lùi là phương thức kinh doanh tiên tiến trên thế giới nhưng lại là cách bán hàng rất rủi ro khi thông tin, kinh nghiệm và sự liên kết trong bán hàng giao sau của các doanh nghiệp VN còn thiếu, có thể gây thua lỗ nặng khi người mua cố tình đẩy giá xuống.

Xem thêm: Luận về “giá trừ lùi” trong mua bán cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77