Tin buồn

Giá dầu giảm trước thềm cuộc họp của OPEC

Giá dầu thô giảm trong phiên 15/12 tại Mỹ, châu Âu và trong phiên 16/12 tại thị trường châu Á, trước thềm cuộc gặp dự kiến sẽ đưa ra quyết định giảm mạnh hạn ngạch sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 1/09 tại Niu Yoóc trong phiên 15/12 có lúc đã tăng lên trên ngưỡng 50 USD/thùng trước khi giảm xuống 44,51 USD/thùng vào cuối phiên, thấp hơn phiên cuối tuần trước 1,77 USD, do có thêm những thông tin xấu về kinh tế Mỹ và châu Á. Giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng giảm 1,81 USD xuống 44,60 USD/thùng.

Giữa phiên 16/12 trên sàn giao dịch điện tử tại Xingapo, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 1/09 tiếp tục giảm thêm 6 xu nữa xuống 44,45 USD/thùng.

Theo chuyên gia Phil Flynn thuộc Công ty Alaron Trading Corp. có trụ sở tại Chicago, giới đầu tư đang chú ý đến các thông tin nhu cầu sụt giảm, chứ không phải là quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì các nhà kinh doanh trên thị trường hàng hóa thường mua vào theo tin đồn, song lại bán ra dựa theo các thông tin thực tế.

Ngày 15/12, hãng sản xuất ô tô Toyota hàng đầu thế giới của Nhật Bản đã thông báo hoãn vô thời hạn hoạt động của nhà máy mới tại Mississippi do sự sa sút của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trong khi đó, tăng trưởng sản lượng chế tạo của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong gần 7 năm qua, do xuất khẩu giảm.

OPEC, tổ chức cung cấp khoảng 40% nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, cho biết sẽ đưa ra quyết định cắt giảm mạnh sản lượng ngày 17/12 trong cuộc họp tại Angiêri, nhằm vực dậy giá dầu trên đà suy giảm.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu bộ phận bán hàng của Công ty đầu tư Saxo Capital Markets có trụ sở ở Xingapo, Christoffer Moltke-Leth, trừ khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC “gây sốc” cho thị trường, nếu không động thái này sẽ không hỗ trợ giá dầu nhiều. Ông Moltke-Leth dự báo giá dầu sẽ xuống khi có thêm những thông tin về kinh tế vĩ mô và hoạt động của các công ty Mỹ và châu Âu trong những tuần tới.

_________
Mai Chi
Theo AP

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81