Tổng hợp thị trường cà phê trong nước tuần cuối năm 2010

Vào đầu tuần thị trường cà phê robusta thế giới chững lại, biểu thị sự mò mẫm thiếu định hướng. Nhưng cuối tuần, liên tiếp qua mấy phiên giao dịch cuối năm dương lịch, tăng trưởng tổng cộng 112 USD/tấn, biên độ lớn nhất trong thời gian gần đây.

Thị trường cà phê trong nước cũng đánh dấu ngày cuối cùng của năm dương lịch 2010 bằng mức giá 37.000-37.200 đồng/kg và qua ngày đầu năm mới 2011 tăng thêm 200 đồng/kg nữa. Đây là điều mà các nhà phân tích thị trường trên thế giới cũng như trong nước không hề nghĩ đến.

Tuy nhiên, theo người trồng cà phê, mức giá cao trên chỉ áp dụng cho loại cà phê đẹp, có chất lượng hoặc giá của các đại lý thương lái cho công ty, còn họ vẫn bán cho đại lý với giá chỉ  khoảng 36.500-36.700 đồng/kg nhân xô.

Giá cà phê trong nước tăng mạnh được lý giải là theo đà tăng của thị trường Luân Đôn khi trong mấy phiên giao dịch cuối năm của thị trường này có lúc giá lên chạm mức 2.152 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 08/2008 đến nay.

Theo các chuyên gia cà phê trong nước, người trồng cà phê có điều kiện tạm trữ chưa nên bán vội vì giá sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới bởi nguồn cung ngày càng thắt chặt. Còn các nhà phân tích thị trường thế giới thì cho rằng giá cà phê robusta tăng mạnh trong khi giá cà phê arabica lại giảm là do các nhà đầu tư chốt lời cuối năm và giá cà phê arabica tăng cao cũng buộc các nhà chế biến cà phê hòa tan phải chuyển qua dùng loại giá rẻ hơn để phối trộn.

Nhà phân tích Andrea Thompson của Coffee Network cho biết, thị trường giờ đang quan tâm đến vấn đề số lượng hơn là chất lượng.

Mùa thu hoạch niên vụ 2010/11 ở Tây nguyên, vùng trọng điểm cà phê của nước ta đang bước vào giai đoạn cuối. Vẫn còn sự lo lắng về mưa trái mùa và gió mùa đông bắc tràn về ở khu vực này có thể khiến hoạt động thu hoạch chưa hoàn toàn thuận lợi. Vụ thu hoạch sẽ sớm kết thúc và cho sản lượng dưới 20 triệu bao của quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới khiến nguồn cung không dồi dào như dự kiến.

Thị trường còn được hỗ trợ bởi các quan ngại về nguồn cung của thế giới bị thắt chặt ở các quốc gia tiêu dùng lớn như Ấn độ, Brazil, Mexico và sự lo lắng về năng suất dự kiến sụt giảm của các quốc gia sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới như Indonesia, Uganda.

Năm 2010 đã kết thúc với nhiều thông tin dự báo về tình trạng sụt giảm và khan hiếm hàng hóa mềm của thế giới nói chung và của mặt hàng cà phê nói riêng bởi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nhiều hơn lên thời tiết nông vụ trên phạm vi toàn cầu.

Giá cà phê trong nước cũng như thế giới đang trên đà tăng nên người trồng cà phê nước ta đã xuất hiện tâm lý găm hàng chờ đợi giá lên thêm nữa.

Nhiều nhà phân tích dự đoán giá cà phê arabica có thể lên đến mức 4 USD/1b vào cuối năm 2011.

Giá cà phê robusta xuất khẩu cuối tuần, FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, tăng lên mức 1.925 – 1.940 USD/tấn với mức trừ lùi 160 USD.

Các nhà xuất khẩu cho rằng mức trừ lùi cao là do vấn đề về chất lượng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76